Thủ tướng Anh Theresa May hôm 26/2 lần đầu tiên tuyên bố có thể lùi việc thực thi Brexit vào ngày 29/3 tới một thời hạn khác do thoả thuận Brexit nhiều khả năng không được Hạ viện Anh thông qua.

thu tuong anh tuyen bo kha nang hoan brexit them vai thang
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Morning Standard.

Trong bài diễn văn đọc tại Hạ viện Anh trong chiều tối ngày 26/2, nữ Thủ tướng Anh Theresa May lần đầu tiên đề cập đến khả năng Vương quốc Anh sẽ phải tạm hoãn thời hạn thực thi Brexit vào ngày 29/3 trong vài tháng.

Cụ thể, bà May cho rằng, nếu vào ngày 12/3 tới Hạ viện Anh không thông qua thoả thuận Brexit sửa đổi mà bà đã cố gắng đàm phán trong hơn 1 tháng qua với Liên minh châu Âu thì ngay sau đó, vào ngày 13/3, chính phủ Anh sẽ đề nghị một cuộc bỏ phiếu về việc nước Anh rời EU mà không có bất cứ thoả thuận Brexit nào.

Nếu Hạ viện Anh tiếp tục bác bỏ kịch bản Brexit không thoả thuận, mà khả năng đó gần như chắc chắn, thì vào ngày tiếp theo, tức 14/3, bà sẽ đề nghị lùi thời hạn thực thi Brexit trên lý thuyết là ngày 29/3 tới một thời điểm khác, có thể là cuối tháng 6/2019.

Tuy nhiên, phát biểu trước các nghị sĩ Anh, bà Theresa May tiếp tục đưa ra các lý lẽ nhằm thuyết phục Hạ viện Anh ủng hộ thoả thuận Brexit trong phiên bỏ phiếu vào ngày 12/3 tới với lập luận rằng việc trì hoãn Brexit cũng sẽ không thay đổi được gì nhiều tiến trình Brexit hiện nay.

Theo giới phân tích, chiến lược hàng đầu của bà May trước sau vẫn là kéo dài thời gian để gia tăng sự sợ hãi về các hậu quả của Brexit không thoả thuận nhằm buộc các nghị sĩ Anh bỏ phiếu thông qua thoả thuận Brexit mà chính phủ của bà đã đạt được với Liên minh châu Âu./.