Thị trường ô tô Trung Quốc có thể sẽ chứng kiến sự sụt giảm lịch sử
Theo hãng tin Reuters, tiêu thụ ô tô của Trung Quốc trong tháng 10 vừa qua đã giảm 11,7%, và việc này có thể dẫn tới sự sụt giảm doanh số năm đầu tiên kể từ năm 1990.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) dự đoán tiêu thụ ô tô của nước này trong năm nay sẽ tăng 3% trong năm nay, nhưng vừa cho biết doanh số lũy kế 10 tháng đầu năm chỉ đạt 22,87 triệu xe, giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Thêm vào đó, trong tháng 10 vừa qua, các hãng xe chỉ bán được tổng cộng 2,38 triệu chiếc, đánh dấu tháng thứ tư liên tiếp doanh số sụt giảm và là mức giảm lớn nhất kể từ năm 2012.
“Tình hình từ nay đến cuối năm không có vẻ gì là khả quan, do sự suy giảm sức mua trên thị trường và do mốc doanh số năm ngoái khá cao”, giám đốc công ty tư vấn ô tô Automotive Forsight ở Thượng Hải - ông Yale Zhang cho biết.
Ông cũng đang chờ đợi xem các nhà sản xuất ô tô sẽ đưa ra giải pháp gì để thúc đẩy doanh số và xoay chuyển tình thế hiện tại.
Cuộc chiến thương mại với Mỹ và việc thuế tăng lên được cho là lý do chính dẫn tới sự sụt giảm này. Theo hãng tin Reuters, nhiều đại lý ô tô ở Trung Quốc đang tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá lớn để kích cầu và họ đang dựa vào việc chính phủ Trung Quốc giảm thuế đối với xe cỡ nhỏ.
Tuy nhiên, cũng có một tin tốt là doanh số xe chạy điện và xe hybrid sạc điện trong 10 tháng đầu năm đã tăng tới 75,6% lên 860.000 chiếc.