Các quan chức Mỹ nói với Reuters rằng một tàu khu trục của Mỹ đã tiến hành “hoạt động tự do hàng hải” trong phạm vi 12 hải lý quanh một hòn đảo Trung Quốc bồi lấp trái phép ở Biển Đông vào ngày 10/8.

tau my di vao vung 12 hai ly quanh da vanh khan o bien dong
Tàu khu trục USS John S. McCain của Hải quân Mỹ. Ảnh: AFP.

Động thái này của phía Mỹ được đưa ra khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang tìm kiếm sự hợp tác của Trung Quốc trong việc đối phó với chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Các quan chức Mỹ giấu tên cho biết, tàu khu trục USS John S. McCain đã đi vào khu vực 12 hải lý quanh đá Vành Khăn [thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam-ND]. Các quan chức này cũng mô tả đây là “hoạt động tự do hàng hải” thứ ba được tàu hải quân Mỹ thực hiện dưới thời Tổng thống Trump quanh các thực thể Trung Quốc cải tạo trái phép ở Biển Đông.

Đây cũng là một trong những nỗ lực mới nhất của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm đối phó với những gì mà Washington đã nhận thấy khi Bắc Kinh cố gắng hạn chế quyền tự do đi lại ở một trong những tuyến đường giao thương hàng hải quan trọng bậc nhất trên thế giới.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết hai tàu chiến của nước này đã xuất hiện và đưa ra cảnh báo tàu Mỹ phải rời đi, ghi nhận hành động “khiêu khích” gây tổn hại nghiêm trọng đến sự tin tưởng lẫn nhau.

Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc: “Trung Quốc kiên quyết phản đối việc phô diễn sức mạnh vũ lực và thúc đẩy hoạt động quân sự trong khu vực của Mỹ - động thái có thể dễ dàng gây ra một sự cố bất ngờ trên biển hay trên không”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc rằng hoạt động của Mỹ đã vi phạm luật pháp quốc tế, làm tổn hại đến cái gọi là chủ quyền và an ninh của Bắc Kinh.

“Trung Quốc rất không hài lòng với hành động này và sẽ nêu vấn đề với phía Mỹ”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ.

Lầu Năm Góc từ chối cung cấp bất kỳ chi tiết nào nhưng nói rằng tất cả các hoạt động được tiến hành theo luật pháp quốc tế.

Mỹ nhiều lần chỉ trích việc Trung Quốc tiến hành bồi lấp trái phép các đảo nhân tạo ở Biển Đông và tiến hành quân sự hóa ở đây. Washington bày tỏ lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng các cơ sở trái phép này để hạn chế tự do hàng hải ở Biển Đông.

Mỹ cũng nói rằng, họ muốn chứng kiến sự tham gia nhiều hơn của các bên trong việc đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông. Chính quyền Tổng thống Trump từng tuyên bố sẽ tiến hành các hoạt động mạnh mẽ hơn ở vùng biển này./.

Hùng Cường/VOV.VN