Tăng cường hợp tác để thúc đẩy phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
Thái Nguyên có nhiều vùng chuyên canh sản xuất rau tập trung theo chuỗi liên kết

Với trên 23 nghìn ha chè, Thái Nguyên là địa phương có diện tích chè lớn nhất cả nước. Ngoài ra, trên địa bàn còn hình thành nhiều vùng chuyên canh sản xuất rau tập trung theo chuỗi liên kết. Với những thế mạnh đó, Thái Nguyên đã thu hút được nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp quan tâm, đầu tư vào lĩnh vực này.

Ông Nguyễn Kim Cường, Tổng Giám đốc Công ty cổ phàn Ntea Việt Nam cho biết: “Chúng tôi bắt đầu triển khai hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm, đã chọn tỉnh Thái Nguyên là vùng đất có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp nhất với cây chè ở Việt Nam.”

Bà Trần Thị Thanh Hoa, Phó Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia cũng cho biết: “Thái Nguyên có nguồn nhân lực rất dồi dào, môi trường đầu tư rất tốt, được sự ủng hộ của các ngành, các cấp.”

Tăng cường hợp tác để thúc đẩy phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
Hệ thống tưới nước tiết kiệm và tự động trong nhà lưới phục vụ thâm canh các loại rau, hoa do Chính phủ Israel hỗ trợ tại trường Đại học Nông lâm - Đại học Thái Nguyên

Bên cạnh nhiều doanh nghiệp trong nước đang triển khai các dự án nông nghiệp trên địa bàn, những năm qua, Israel thông qua Đại sứ quán tại Việt Nam đã tăng cường hợp tác với Đại học Thái Nguyên trong đầu tư công nghệ hiện đại cũng như tạo mọi điều kiện để tiếp nhận sinh viên sang thực hành nghề tại Israel. Mới đây, trường Đại học Nông lâm - Đại học Thái Nguyên đã tiếp nhận hệ thống tưới nước tiết kiệm và tự động trong nhà lưới phục vụ thâm canh các loại rau, hoa do Chính phủ Israel hỗ trợ.

Ông Nadav Escar, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Israel tại Việt Nam cho biết: “Tương lai của nông nghiệp Thái Nguyên đầy hứa hẹn. Chúng tôi cũng tổ chức một hội thảo nông nghiệp để giới thiệu một số giải pháp công nghệ mà chúng tôi cho rằng rất thích hợp với tỉnh, ngay cả cho nông hộ quy mô nhỏ. Đó là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện với giới thiệu các giải pháp mang tính module, không chỉ cho các nông trại lớn. Và Thái Nguyên là địa phương đầu tiên chúng tôi tiến hành. Nó cho thấy niềm tin của chúng tôi đối với tỉnh cũng như tương lai của việc áp dụng công nghệ nông nghiệp thông minh tới từ Israel.”

Hợp tác để phát triển nông nghiệp công nghệ cao và ứng dụng công nghệ cao luôn là xu thế tất yếu để các địa phương có thế mạnh về nông nghiệp thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bên cạnh việc tận dụng tốt cơ hội của các nhà đầu tư mang lại, tỉnh cũng cần chỉ đạo các địa phương tập trung mọi nguồn lực và chủ động thực hiện liên kết “4 nhà” để đầu tư, đổi mới công nghệ. Từ đó sẽ góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp công nghệ cao và ứng dụng công nghệ cao trong thời gian tới./.