Sức khỏe tâm thần cho mọi người
Sức khỏe tâm thần của bà Tách hiện đã ổn định

67 tuổi, bà Phạm Thị Tách bị tâm thần phân liệt gần 40 năm nay. Từ khi bị mắc bệnh, bà Tách đã được trạm y tế địa phương phát thuốc điều trị bệnh miễn phí hàng tháng. Nhờ uống thuốc đều đặn, nên hiện tại, sức khỏe tâm thần của bà Tách ổn định, vẫn lao động, sinh hoạt bình thường.

Bà Tách là 1 trong số hơn 5.000 bệnh nhân tâm thần phân liệt, động kinh được quản lý, chăm sóc và điều trị tại cộng đồng. Hiện 100% xã, phường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã triển khai mô hình chăm sóc sức khỏe tâm thần dựa vào cộng đồng.

Bà Tách chia sẻ: “Cứ uống thuốc đều và duy trì uống thuốc thì sức khỏe rất tốt, vẫn đi làm được và giúp đỡ con cháu các việc gia đình.”

Sức khỏe tâm thần cho mọi người
Một buổi sinh hoạt của các thành viên tham gia Dự án “Tăng cường năng lực hệ thống y tế về chăm sóc dựa vào cộng đồng để quản lý trầm cảm có hiệu quả tại tỉnh Thái Nguyên”

Được thực hiện từ tháng 7 năm 2020, Dự án “Tăng cường năng lực hệ thống y tế về chăm sóc dựa vào cộng đồng để quản lý trầm cảm có hiệu quả tại tỉnh Thái Nguyên” do tổ chức Basic Needs, Vương quốc Anh tài trợ, đang điều trị cho hơn 300 người mắc bệnh trầm cảm tại 10 xã, phường của thành phố Thái Nguyên. Sau khoảng 3 tháng điều trị bằng các liệu pháp tâm lý, sức khỏe tâm thần của các bệnh nhân đã có nhiều tiến triển tích cực.

Ông Nguyễn Xuân Trường, phường Thịnh Đán chia sẻ: “Từ ngày tham gia lớp này, tôi cảm thấy thoải mái, về nói chuyện với con cháu, các cháu cũng thấy tôi khỏe.”

Bác sỹ Nguyễn Thị Trung Lương, Trạm trưởng Trạm y tế phường Thịnh Đán cho biết: “Bệnh nhân chỉ đến với những buổi đầu chỉ được 1, 2 điểm thôi nhưng đến ngày thứ 8 thì bệnh nhân đã lên được 8, 9 điểm rồi. Niềm vui của họ mang đến rất lớn.”

Sức khỏe tâm thần cho mọi người
Bệnh viện Tâm thần tỉnh Thái Nguyên kết hợp nhiều phương pháp điều trị cho bệnh nhân tâm thần

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Thái Nguyên cũng được quan tâm thực hiện với trên 1.700 bệnh nhân tâm thần điều trị tại bệnh viện mỗi năm. Để nâng cao chất lượng điều trị, Bệnh viện đã kết hợp nhiều phương pháp trị liệu như liệu pháp hóa dược, liệu pháp tâm lý và phục hồi chức năng. Kết quả, hàng năm, có trên 90% bệnh nhân được điều trị ổn định, có thể tái hòa nhập cộng đồng.

Bác sỹ Lê Thị Hà Giang, Trường phòng Kế hoạch, Bệnh viện Tâm thần tỉnh Thái chia sẻ: “Ngoài sử dụng thuốc và các phương tiện máy móc để chuẩn đoán, điều trị bệnh nhân, chúng tôi cũng thường xuyên, hàng ngày, thậm chí cả đêm tối tích cực xuống để động viên bệnh nhân.”

Bác sỹ Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh Thái Nguyên cho biết về những giải pháp của bệnh viện trong chăm sóc sức khỏe tâm thần thời gian tới, đó là: “Tăng cường công tác truyền thông về sức khỏe tâm thần đến với cộng đồng, người dân, thầy thuốc; không ngừng nâng cao về kiến thức sức khỏe tâm thần để phục vụ tốt công tác quản lý, chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân.”

Mặc dù đã đạt được những thành công nhất định, song công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, liên quan đến vấn đề thiếu bác sỹ chuyên khoa và việc quản lý, điều trị tại cộng đồng. Thời gian tới, bên cạnh nỗ lực của ngành Y tế, rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, ngành, tổ chức có liên quan và cả cộng đồng. Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người dân, giúp người bệnh có thể trở lại cuộc sống bình thường cùng gia đình và xã hội./.