Sản xuất công nghiệp đầu năm: Khí thế, quyết tâm, kỳ vọng mới
Từ tinh thần chỉ đạo chung và nỗ lực nội tại của các doanh nghiệp, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, không khí sản xuất tại nhiều đơn vị đã diễn ra sôi nổi.

Đặc biệt, với vị trí và vai trò là động lực, dẫn dắt tăng trưởng cho nền kinh tế Thái Nguyên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã nhấn mạnh và đặt ra nhiệm vụ cho các cấp ngành trong tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn bắt nhịp nhanh, tiếp tục phục hồi sau đại dịch và đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương.

Từ tinh thần chỉ đạo chung và nỗ lực nội tại của các doanh nghiệp, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, không khí sản xuất tại nhiều đơn vị đã diễn ra sôi nổi. Các doanh nghiệp đều thể hiện quyết tâm ngay từ những ngày đầu năm với mong muốn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Là một trong những doanh nghiệp lớn trên địa bàn, nên ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới, tất cả các chi nhánh của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG đều ra quân với 100% cán bộ, người lao động. Các đơn hàng hiện đã được ký kết đến hết tháng 6. Phong trào thi đua lao động sản xuất cũng được phát động tới từng chuyền may, từng người lao động, qua đó, tạo khí thế sản xuất hăng say, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG cho biết: "Doanh thu năm 2022 tăng trưởng 25%. Năm nay, đề ra kế hoạch tăng trưởng 10%, nhưng chúng tôi quyết tâm để đạt tăng trưởng 15-20%; tập trung đầu tư chiều sâu, đổi mới máy móc, thiết bị tự động để nâng cao năng suất, thương mại hóa sản phẩm, giữ được khách hàng, đặc biệt là khách hàng truyền thống".

Đối với Công ty TNHH Trung Thành Thái Nguyên, ngay trong ngày đầu ra quân, 11 công ten nơ nguyên vật liệu phục vụ ngành công nghiệp luyện kim đã được xuất bán thành công. Trong đó, 30% là xuất khẩu sang thị trường Pakistan và Hàn Quốc, còn lại là tiêu thụ nội địa.

Ông Nguyễn Xuân Tốt, Giám đốc Công ty TNHH Trung Thành Thái Nguyên cho hay: "Bước vào quý 1, kinh tế dần phục hồi, đã có sự phát triển. Doanh nghiệp đã có những hợp đồng rất lớn ngay từ đầu năm. Năm 2022, đã đạt khoảng 5.000 tỷ đồng, cán bộ, công nhân viên quyết tâm thực hiện hoàn thành kế hoạch của năm 2023".

Sản xuất công nghiệp đầu năm: Khí thế, quyết tâm, kỳ vọng mới
Công ty Cổ phần Xi măng La Hiên thuộc Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc – TKV ra quân ngày đầu năm mới 2023.

Đối với lĩnh vực vật liệu xây dựng, năm 2022 là một năm gặp nhiều khó khăn, bởi vậy, việc xuất bán thành công, thuận lợi 1.500 tấn xi măng cho các khách hàng tại Thái Nguyên và 6 tỉnh miền núi phía Bắc ngay trong ngày đầu ra quân là tín hiệu tích cực, để tập thể lãnh đạo, người lao động Công ty Cổ phần Xi măng La Hiên thuộc Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc – TKV kỳ vọng vào một năm mới với nhiều thắng lợi.

Ông Trần Quang Khải, Giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng La Hiên chia sẻ: "Kế hoạch sản xuất năm 2023, sản lượng tiêu thụ là 740.000 tấn, doanh thu 745 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động là trên 12 triệu đồng/người/tháng. Công ty đã phát động thi đua cho từng quý, từng tháng; các phòng, ban đều có chỉ tiêu để cán bộ, công nhân viên lao động hăng say, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kế hoạch sản xuất, kinh doanh".

Anh Hoàng Xuân Hùng, Phân xưởng Cơ điện Công ty Cổ phần Xi măng La Hiên cho hay: "Người lao động luôn luôn mong muốn làm sao công việc ổn định và đời sống người lao động được tăng lên. Chúng tôi sẽ hết mình với công việc để hoàn thành nhiệm vụ".

Tại các đơn vị sản xuất đặc thù, không khí thi đua sản xuất cũng được duy trì xuyên Tết. Đối với Công ty Cổ phần Hợp kim sắt – Gang thép Thái Nguyên, dù năm 2022 chỉ hoàn thành 90% kế hoạch, nhưng những tín hiệu tích cực từ các đơn hàng ký kết đến hết tháng 2, đã góp phần tạo không khí sản xuất hăng say tại khắp các phân xưởng. 3 ca sản xuất được duy trì, với gần 90% quân số, nhằm đảm bảo hoàn thành các đơn hàng đã ký kết trong 2 tháng đầu năm.

Ông Nguyễn Huy Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Hợp kim sắt – Gang thép Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi rất hy vọng năm 2023 thị trường thép sẽ hồi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh; qua đó, sẽ giúp các đơn vị sản xuất thép cũng như ngành thép nói chung vợt qua khó khăn năm 2022, tiến đến sản xuất, kinh doanh hòa vốn và có lãi".

Vượt qua những khó khăn, thách thức của dịch COVID-19 và những tác động tiêu cực của tình hình kinh tế thế giới, năm 2022 vẫn được đánh giá là năm mà kinh tế Thái Nguyên có sự phục hồi mạnh mẽ. Đây là tiền đề để bước sang năm mới 2023, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tiếp tục phát triển. Và một trong những minh chứng sinh động là tỷ lệ lao động trở lại làm việc sau kỳ nghỉ lễ tại nhiều doanh nghiệp đã đạt 100%.

Năm nay, nhờ kiểm soát tốt dịch COVID-19, nên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thị trường lao động Thái Nguyên dần ổn định trở lại và có dấu hiệu khởi sắc. Đối với hầu hết doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, năm nay, lịch nghỉ Tết Nguyên đán cũng kéo dài 6 ngày theo lịch chung. Bởi vậy, trong ngày đầu ra quân của năm mới, cơ bản lực lượng lao động tại các đơn vị đã quay trở lại làm việc theo đúng kế hoạch, không khí thi đua sản xuất được đẩy lên cao ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm mới.

Ông XiaXiao Jun, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Grand Leisure Outdoor Products Việt Nam cho hay: "Là doanh nghiệp của Trung Quốc nên chúng tôi rất tạo điều kiện để gần 300 lao động của đơn vị được đón một cái Tết Nguyên đán trọn vẹn bên gia đình. Chúng tôi cũng dành tháng thứ 13 để hỗ trợ thưởng Tết cho người lao động. Việc đón lao động quê xa trở lại làm việc được quan tâm, nên ngày đầu làm việc, tỷ lệ lao động trở lại làm việc của công ty đạt 100%".

Thái Nguyên hiện có trên 8.800 doanh nghiệp đang hoạt động ở nhiều lĩnh vực sản xuất, với khoảng 175.000 lao động. Số lượng lao động tại các doanh nghiệp thường có biến động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, năm nay, với nhiều giải pháp từ các cấp công đoàn và các doanh nghiệp, như: trao tặng suất quà Tết, tổ chức các chuyến xe đưa đón công nhân về quê ăn Tết, nên tỷ lệ lao động trở lại làm việc sau Tết đạt cao. Tính đến hết ngày 27/1, tức mùng 6 Tết Nguyên đán, tỷ lệ người lao động quay trở lại làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn đã đạt gần 98%. Dự kiến, sang ngày 30/1, tức mùng 9 tháng Giêng, 100% doanh nghiệp trên địa bàn sẽ quay trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh. Qua nắm bắt tình hình, công nhân và người lao động đều phấn khởi đi làm việc đúng theo lịch và hòa nhịp nhanh với công việc.

Bà Nguyễn Kim Huế, Giám đốc Chi nhánh may Đồng Hỷ, Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG cho hay: "Hàng năm, chúng tôi tổ chức đưa đón cán bộ, công nhân về quê ăn Tết; khi quay trở lại làm việc chúng tôi cũng bố trí xe để đón tất cả cán bộ, công nhân viên quay trở lại để khi bắt đầu ngày đầu làm việc của năm mới chúng tôi đã đảm bảo quân số làm việc ổn định".

Anh Vi Văn Bằng, Chi nhánh may Đồng Hỷ, Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG chia sẻ: "Mặc dù ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng được sự quan tâm của ban lãnh đạo Công ty và nhà máy đã ổn định công việc cho chúng tôi và thu nhập của chúng tôi cũng rất tốt. Sang năm tới, chúng tôi quyết tâm rất lớn để hoàn thành mục tiêu sản xuất".

Anh Đinh Trọng Việt, Phân xưởng lò điện, Công ty CP Hợp kim sắt – Gang thép Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi chấp hành tốt quy định của Công ty đề ra, không sử dụng chất kích thích, tập trung vào hoạt động sản xuất".

Anh Ngô Thanh Hùng, Phân xưởng lò điện, Công ty CP Hợp kim sắt – Gang thép Thái Nguyên cho hay: "Từ việc phát động thi đua, người lao động cũng tự ý thức được trách nhiệm của mình, hăng hái thi đua sản xuất để đạt được mục tiêu của Công ty đề ra".

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhìn chung, các đơn vị đều đang nỗ lực đẩy mạnh sản xuất nhằm tạo ra khối lượng sản phẩm dồi dào phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Những đơn hàng đầu tiên được ký kết và xuất bán thuận lợi, người lao động làm việc với tinh thần trách nhiệm cao là bức tranh chung và là sự khởi đầu thuận lợi cùng hy vọng một năm thành công của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

Năm 2023, Thái Nguyên đặt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt 8%. Đây là chỉ tiêu thể hiện quyết tâm chính trị lớn của tỉnh trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức. Để góp phần cùng tỉnh đạt được mục tiêu này, các doanh nghiệp của tỉnh đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đòi hỏi sự đổi mới, điều chỉnh chiến lược trong sản xuất - kinh doanh. Với khí thế, quyết tâm ra quân lao động sản xuất, kinh doanh ngay từ đầu năm mới sẽ là động lực giúp các doanh nghiệp kỳ vọng vào một năm mới hoàn thành thắng lợi kế hoạch sản xuất, góp phần quan trọng cho sự phát triển của địa phương./.