Quốc hội thảo luận về các dự án Luật
Toàn cảnh hội nghị

Trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, việc xây dựng Luật nhằm bảo đảm các mục đích: Góp phần đơn giản hóa thủ tục, đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam trong việc cấp giấy tờ xuất nhập cảnh và người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam; góp phần phát triển kinh tế - xã hội; vừa bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Bên cạnh đó, việc xây dựng Luật sẽ hoàn thiện cơ sở pháp lý, bảo đảm đồng bộ, thống nhất và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư vào tìm hiểu thị trường, đầu tư.

Báo cáo giám sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội về cơ bản nhất trí về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật. Tuy nhiên cũng đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu hoàn chỉnh dự thảo Luật, liên quan đến : việc mở rộng diện cấp thị thực điện tử cho công dân vùng lãnh thổ; hiệu lực thi hành phù hợp yêu cầu cấp thiết ban hành Luật, quy định chuyển tiếp…

Đối với Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân. Báo cáo thẩm tra, nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng việc nâng hạn tuổi phục vụ cao nhất đối với nữ Thượng tá lên 3 tuổi, nữ Đại tá lên 5 tuổi là mức tăng đáng kể, trong khi đa số cấp bậc hàm khác tăng 2 tuổi để phù hợp với môi trường công tác đặc thù của lực lượng công an nhân dân.

Về quy định trường hợp đặc biệt được kéo dài tuổi phục vụ hơn 62 tuổi đối với nam, 60 tuổi đối với nữ, Ủy ban Quốc phòng An ninh nhất trí với quy định của dự thảo Luật, song có một số ý kiến đề nghị quy định cụ thể trường hợp đặc biệt; hạn tuổi tối đa được kéo dài và kéo dài hạn tuổi nhưng không vượt quá lộ trình tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất quy định./.