Trong những năm gần đây, huyện Phú Bình được biết đến là địa phương đã phát huy lợi thế, tranh thủ đón đầu làn sóng đầu tư qua đó phát triển, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế. Trước năm 2010, Phú Bình vẫn là huyện thuần nông, trước yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, huyện đã đề nghị và được tỉnh chấp thuận quy hoạch Khu công nghiệp Điềm Thụy với diện tích 350ha, bao gồm khu A 180ha và khu B 170ha. Khu công nghiệp có lợi thế nằm gần Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên và có tuyến đường 266 Điềm Thụy - Sông Công đi qua.

phu binh tap trung nguon luc xay dung co so ha tang thu hut dau tu da ps
Phú Bình được tỉnh Thái Nguyên chấp thuận quy hoạch Khu công nghiệp Điềm Thụy với diện tích 350ha, bao gồm khu A 180ha và khu B 170ha.

Trong giai đoạn 2015-2020, tận dụng và phát huy lợi thế về vị trí địa lý và làn sóng đầu tư, Phú Bình đã tập trung đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, khu A đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; khu B đã giải phóng mặt bằng được 50ha và đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ.

Với những nỗ lực trong công tác thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, đến nay, khu công nghiệp Điềm Thụy đã thu hút được trên 50 dự án đầu tư là các dự án đầu tư FDI đến từ các quốc gia có nền kinh tế phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản… Các dự án công nghiệp đã tạo việc làm cho trên 25.000 lao động và con số lao động sẽ tiếp tục tăng lên khi các doanh nghiệp hoàn thành giai đoạn đầu tư, đi vào sản xuất. Ông Dương Đại Hồng, Trưởng Ban giải phóng mặt bằng huyện Phú Bình cho biết: “Với chức trách nhiệm vụ là cơ quan trực tiếp tham mưu cho UBND huyện, chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa, vào cuộc quyết liệt hơn nữa và huy động toàn bộ sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phát huy tinh thần, trách nhiệm cao hơn nữa trong việc giải phóng mặt bằng, tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn để có quỹ đất sạch cho nhà đầu tư”.

phu binh tap trung nguon luc xay dung co so ha tang thu hut dau tu da ps
Khu công nghiệp Điềm Thụy đã thu hút được trên 50 dự án đầu tư là các dự án đầu tư FDI đến từ các quốc gia có nền kinh tế phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Đặc biệt, trong thời gian qua một dự án hạ tầng giao thông quan trọng đó là dự án đường Vành đai 5 Vùng thủ đô Hà Nội, nối Quốc lộ 37, Phú Bình với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đi qua quy hoạch Tổ hợp dự án khu công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và dịch vụ Yên Bình đang được triển khai xây dựng, sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ mở ra cơ hội lớn để các nhà đầu tư tiếp tục đến với Phú Bình. Trong đó, phải kể đến Cụm công nghiệp Bảo Lý - Xuân Phương đã được thành lập với diện tích trên 65ha; dự án khu thể thao phục vụ công cộng Núi Ngọc đã được phê duyệt Quy hoạch chi tiết; các dự án thuộc Tổ hợp Yên Bình đang tiến hành các thủ tục đề xuất đầu tư. Ông Nguyễn Viết Đài, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Hà Châu, huyện Phú Bình thông tin với phóng viên: “Năm 2020, xã Hà Châu được huyện cho điều chỉnh lại quy hoạch chung của khu dân cư nông thôn mới, chính vì vậy Hà Châu sẽ phát triển khu dân cư dọc tuyến Vành đai 5 để nhân dân có điều kiện phát triển, tiến tới phấn đấu để trở thành thị trấn trong thời gian gần nhất”.

Sự phát triển về hạ tầng đã tác động tích cực lên các ngành kinh tế khác trên địa bàn huyện. Hàng loạt các dự án khu dân cư, khu đô thị, nhà ở cho công nhân đang được xây dựng. Hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển về quy mô và đa dạng trên các lĩnh vực. Đến nay, thị trấn Hương Sơn cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại IV; xã Điềm Thụy đã đạt tiêu chí đô thị loại V và đang thực hiện các thủ tục trở thành thị trấn. Chương trình xây dựng nông thôn mới trở thành phong trào rộng khắp, Phú Bình là huyện đầu tiên của tỉnh có 100% các xã đạt chuẩn nông thôn mới. Cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch mạnh mẽ. Đến năm 2020, so với năm 2015, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng tăng từ 37,3% lên 50,7%; khu vực nông - lâm - thủy sản giảm từ 30,8% xuống còn 18,8%. Ông Nguyễn Xuân Thịnh, Giám đốc Công ty TNHH Anh Quân cho biết: “Công ty là chủ đầu tư dự án dân cư số 2, thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình, ngay từ đầu khi lập quy hoạch vào khảo sát đã được các phòng, ban chuyên môn của huyện, cũng như lãnh đạo huyện hết sức ủng hộ, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện một cách tốt nhất. Đến nay, dự án đã hoàn thành trên 90% và đã đi vào hoạt động”. Ông Dương Quang Minh, Bí thư Đảng ủy thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình, Thái Nguyên nhấn mạnh: “Tiêu chí quan trọng đó là xây dựng các đô thị mới. Được huyện quan tâm quy hoạch chi tiết 11 khu đô thị mới. Đến thời điểm này, chúng tôi đã hoàn thành giải phóng mặt bằng được 4 khu đô thị và tiếp tục kê khai kiểm đếm thêm 4 khu đô thị mới khác”. Hướng tới mục tiêu cơ bản đạt tiêu chí của một thị xã vào năm 2025, hiện nay huyện Phú Bình đang tích cực triển khai công tác quy hoạch. Trước hết, là lập quy hoạch vùng huyện; quy hoạch chung thị trấn Hương Sơn; quy hoạch chung đô thị mới Điềm Thuỵ và điều chỉnh quy hoạch chung các xã. Việc xây dựng quy hoạch và định hướng phát triển kinh tế nhằm phát huy lợi thế của từng vùng là thuận lợi để các nhà đầu tư có thể triển khai thực hiện các dự án đa dạng trên các lĩnh vực gắn với tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ông Hoàng Thanh Giao, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Phú Bình cho biết: “Giải pháp chính là tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các khu dân cư, khu đô thị mà đã được quy hoạch và được các nhà đầu tư triển khai. Trên cơ sở quy hoạch chung, hệ thống thoát nước thải của khu đô thị đã tập trung được nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng, đảm bảo khu cấp thoát nước của đô thị, ngoài ra, việc chỉnh trang đô thị vừa để phục vụ Đại hội Đảng, vừa phục vụ cho chỉnh trang đô thị của thị trấn”.

phu binh tap trung nguon luc xay dung co so ha tang thu hut dau tu da ps
Hướng tới mục tiêu cơ bản đạt tiêu chí của một thị xã vào năm 2025, huyện Phú Bình đang tích cực triển khai công tác quy hoạch.

Những kết quả nổi bật trong thu hút đầu tư giai đoạn 2015-2020 đã và đang đem lại cho huyện Phú Bình một diện mạo mới. Huyện sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi, luôn đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp vì sự phát triển chung của huyện, phấn đấu xây dựng huyện Phú Bình cơ bản đạt tiêu chuẩn thị xã vào năm 2025./.