Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vừa cho biết, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai dự kiến diễn ra vào cuối tháng 2 tới sẽ tập trung vào các bước đi cụ thể hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

pho tong thong my thuong dinh my trieu tap trung vao phi hat nhan hoa
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong một lần thăm khu phi quân sự liên Triều. Ảnh: CBC.

Trong một chương trình của Fox News ngày 20/1, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã được hỏi về những nhận định của Tổng thống Mỹ Donald Trump vài ngày trước. Nhà lãnh đạo Mỹ khi đó nhấn mạnh, Mỹ đã đạt được những tiến bộ to lớn trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence lý giải rằng vào thời điểm Tổng thống Donald Trump và ông nhậm chức cách đây hai năm, chính quyền Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa. Tuy nhiên hiện tại, phía Triều Tiên không tiến hành những vụ thử nghiệm hay phóng tên lửa như vậy.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đồng thời cho biết thêm, hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai sẽ đặt ra những kỳ vọng của Mỹ đối với Triều Tiên để có những bước đi cụ thể hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn như những gì mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết. Cũng theo ông Pence, Tổng thống Mỹ Trump rất lạc quan và tin tưởng rằng hai bên có thể đạt được những tiến bộ thực sự.

Tuần trước, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence còn phàn nàn rằng cho đến nay, Triều Tiên vẫn chưa thực hiện bất kỳ bước đi vững chắc nào hướng tới hoàn thành cam kết phi hạt nhân hóa.

Mỹ đã kêu gọi Triều Tiên liệt kê danh sách các vũ khí hạt nhân và các cơ sở hạ tầng liên quan đến hạt nhân của nước này, đồng thời chấp nhận để các thanh sát viên tới giám sát việc tháo dỡ các cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng./.