palestine keu goi bieu tinh lon chong israel tai gaza va khu bo tay
Người dân Palestine tham gia biểu tình ở phía Đông Dải Gaza ngày 27/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ủy ban biểu tình quốc gia tại Gaza đã kêu gọi tiến hành cuộc biểu tình lớn nhất từ trước đến nay ở khu vực phía Đông Dải Gaza giáp biên giới Israel. Theo đó, ủy ban trên kêu gọi người dân tại Dải Gaza tổ chức cuộc tuần hành với sự tham gia của 1 triệu người để phản đối Israel phong tỏa vùng đất duyên hải này suốt 12 năm qua, đồng thời kêu gọi người dân tập hợp tại khu vực phía Đông Dải Gaza giáp biên giới Israel để tham gia hoạt động biểu tình.

Kể từ ngày 30/3, người Palestine đã tham gia một loạt các cuộc biểu tình, tuần hành tại khu vực biên giới trên, sự kiện được gọi là "Cuộc tuần hành vĩ đại trở về."

Theo Bộ Y tế tại Gaza, kể từ khi bắt đầu nổ ra làn sóng biểu tình này, đến nay, 49 người Palestine đã thiệt mạng và hơn 8.000 người khác bị thương do trúng đạn của binh sỹ Israel. Dự kiến làn sóng biểu tình sẽ kéo dài đến ngày 15/5 mà người Palestine gọi là "Ngày bi thảm" (Nakba) khi hơn 700.000 người Palestine buộc phải rời bỏ nhà cửa hoặc bị trục xuất khi Israel tuyên bố thành lập nhà nước Do Thái vào ngày 14/5/1948.

Trong một động thái thể hiện tình đoàn kết với người dân Palestine, hàng nghìn người Maroc đã xuống đường tham gia tuần hành ngày 13/5.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, những người tuần hành bày tỏ ủng hộ cuộc đấu tranh của người dân Palestine nhằm thành lập một nhà nước độc lập với thủ đô là Jerusalem, đồng thời phản đối quyết định của Mỹ chuyển Đại sứ quán đến thành phố này.

Ông Mohamed Benjaloune, người đứng đầu Hội liên hiệp đoàn kết với cuộc đấu tranh của nhân dân Palestine, cho biết cuộc tuần hành khẳng định sự ủng hộ tuyệt đối và vĩnh viễn của người dân Maroc đối với những người anh em Palestine.

Trong khi đó, Israel đã triển khai hàng nghìn cảnh sát trên khắp các quận thuộc Jerusalem trước khi diễn ra sự kiện Mỹ khai trương đại sứ quán ở thành phố này trong ngày 14/5. Đặc biệt, cảnh sát lên kế hoạch siết chặt an ninh tại khu vực Arnona, nơi đặt trụ sở đại sứ quán mới của Mỹ vốn là một tòa nhà lãnh sự quán Mỹ tại Jerusalem.

Lễ khai trương dự diễn diễn ra vào 16 giờ theo giờ địa phương (20 giờ Việt Nam) với sự tham dự của 800 khách mời. Một phái đoàn Nhà Trắng đã đến Jerusalem để tham dự lễ khai trương. Tổng thống Mỹ Donald Trump không tham dự sự kiện này.

Ngày 16/12/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, theo đó quyết định chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về thành phố này. Động thái này đã gây căng thẳng leo thang và làn sóng phản đối kịch liệt trong khu vực.

Palestine xác định Đông Jerusalem là thủ đô của Nhà nước Palestine trong tương lai. Sau quyết định của Tổng thống Mỹ, chính quyền Palestine tuyên bố Mỹ không thể được coi là bên hòa giải công bằng ở Trung Đông./.