Nếu ở tuần trước đó (từ ngày 8/6 - 14/6/2018), Việt Nam chỉ có 163 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu với tổng trị giá đạt hơn 6,4 triệu USD thì trong tuần qua ((từ ngày 15/6 - 21/6/2018), lượng xe nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ tăng mạnh trở lại với 1.400 xe, tổng giá trị đạt gần 30 triệu USD.

Đáng chú ý, lượng xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tuần qua chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lai với 96%. Trong đó, chủ yếu là xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống và xe tải.

o to thai lan o at ve viet nam con khat xe nhap khau duoc giai toa
Lượng xe du lịch nhập khẩu về Việt Nam trong tuần qua chủ yếu có nguồn gốc xuất xứ từ Thái Lan.

Cụ thể, ở phân khúc xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống, trong tuần qua đã có 557 chiếc được làm đăng ký nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 10,6 triệu USD, chiếm 38,9% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Trong đó, 99% số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cảng TP HCM và Hải Phòng lần lượt 304 và 250 xe.

Trong 557 xe du lịch dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam thì có tới 542 chiếc có xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan, chiếm 97%. Tuần này là tuần thứ hai liên tiếp không có xe tô dưới 9 chỗ xuất xứ Trung Quốc đăng ký nhập khẩu.

Ở phân khúc ô tô trên 9 chỗ, trong tuần qua tiếp tục không có mẫu xe nào làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam.

Một bất ngờ khác về thị trường xe ô tô nhập khẩu trong tuần qua là lượng xe tải về Việt Nam trong tuần qua có số lượng khá lớn với 857 chiếc xe ô tô tải, với trị giá 3,37 triệu USD. Số ô tô tải này chiếm 59,9% ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tuần.

o to thai lan o at ve viet nam con khat xe nhap khau duoc giai toa
Lượng xe tải về Việt Nam nhiều hy vọng sẽ đáp ứng phần nào nhu cầu của người tiêu dùng với dòng xe này trong suốt thời gian qua phải chờ đợi vì không có xe.

Trong đó, xe có xuất xứ từ Thái Lan đạt 836 chiếc (chiếm 97%), trong tuần không có xe tải xuất xứ từ Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam. Tính từ đầu năm 2018, tuần này là một trong những tuần lượng ô tô tải các loại đăng ký nhập khẩu đạt ở mức cao.

Xe ô tô tải trong tuần qua được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở cảng thành phố Hải Phòng với 538 chiếc, TP HCM với 193 chiếc và thành phố Hà Nội với 126 chiếc.

Xe ô tô loại khác (xe ô tô chuyên dụng), các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 17 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo gần 1,7 triệu USD. Trong đó, chủ yếu xe có xuất xứ từ từ Trung Quốc với 7 chiếc và từ Hàn Quốc với 3 chiếc, từ Pháp với 2 chiếc… Số xe ô tô nguyên chiếc loại này nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu qua cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng và Lạng Sơn.

Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần có 36,8 triệu USD linh kiện & phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, giảm 17% so với tuần trước.

Nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ chủ yếu: từ Nhật Bản với 10,2 triệu USD, từ Thái Lan với 8,5 triệu USD, từ Trung Quốc với 7,1 triệu USD, từ Hàn Quốc với 3,4 triệu USD, từ Đức với 2,6 triệu USD, từ Inđônêxia với 1,49 triệu USD, từ Hà Lan với 1,24 triệu USD. Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 7 nước xuất xứ này chiếm tỷ trọng gần 94% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện & phụ tùng ô tô của cả nước trong tuần qua.

o to thai lan o at ve viet nam con khat xe nhap khau duoc giai toa

Việc lượng xe nhập khẩu về với số lượng lớn trong tuần qua sẽ giúp thị trường ô tô Việt Nam thêm sôi động khi hiện nay nguồn cung của nhiều mẫu xe đang lâm vào tình trạng khan hàng hay không có đủ xe để bán do vướng Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô do Chính phủ ban hành và Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 nên chưa thể nhập về.

Theo anh Nguyễn Mạnh Cường, một người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh xe hơi ở Hà Nội cho biết, việc xe nhập khẩu về nước giúp người dân có thêm lựa chọn về mẫu mã. Bên cạnh đó, cũng giúp giải tỏa phần nào "cơn khát" xe nhập khẩu từ đầu năm của người tiêu dùng khi muốn mua nhưng không có xe để bán.

Ngoài ra, nó cũng giúp giảm thiểu tình trạng đôn giá xe do khan hàng hay người tiêu dùng phải chi thêm những khoản "phụ phí" để có thể lấy xe sớm... Tuy nhiên, với các loại thủ tục về đăng kiểm, giấy tờ hải quan cần hoàn thiện thì người tiêu dùng sẽ phải đợi thêm một thời gian nữa để có thể mua xe./.