o to cu co con an toan nhu luc moi

Các nhà nghiên cứu của Villaagarnas Riksforbund, một tổ chức phi lợi nhuận Thuỵ Điển, cùng với sự hỗ trợ của công ty bảo hiểm Folksam đã quyết định làm thử nghiệm này.

Hai chiếc xe được mang ra thử là Mazda6 và Volkswagen Golf. Chiếc Volkswagen thuộc thế hệ 2004 - 2008, còn chiếc Mazda6 được sản xuất trong khoảng thời gian tương đương - từ 2003 đến 2008. Như vậy tức là hai xe cũ như nhau. Bài thử an toàn là đâm trực diện và đâm bên hông xe theo chuẩn EuroNCAP tại phòng thí nghiệm Thathcam, Anh quốc.

Các nhà nghiên cứu không dùng tiêu chuẩn hiện thời của EuroNCAP, mà dùng tiêu chuẩn như ở thời điểm các xe này được sản xuất.

Kết quả cho thấy cả 2 xe đều có điểm an toàn thấp hơn so với khi còn mới. Cụ thể, trong bài thử đâm trực diện phía trước, phần đầu chiếc Mazda6 đã bị biến dạng, ghế ngồi bị đẩy ra sau, khiến đầu người lái đập vào cột B.

Khi mới, mẫu xe này đạt điểm điểm an toàn là 26 theo chuẩn EuroNCAP; và giờ đây chỉ còn 18 điểm.

Các nhà nghiên cứu cho rằng như vậy là nguy cơ tử vong khi xảy ra va chạm với chiếc Mazda6 cũ này cao hơn 20% so với xe mới.

Trong khi đó, chiếc Volkswagen Golf cho kết quả khá tốt. So với lúc còn mới, nó chỉ kém 1 điểm. Cụ thể, theo thang điểm của EuroNCAP, mẫu Golf mới đạt 33 điểm, còn chiếc xe đã sử dụng 10 năm đạt 32 điểm.

Từ kết quả thử nghiệm trên, các nhà nghiên cứu kết luận rằng, dù đây chỉ là thử nghiệm trên một chiếc xe, không đại diện cho cả một dòng xe, bởi, mức độ gỉ sét của các xe còn tuỳ thuộc vào điều kiện cụ thể, nhưng chắc chắn rằng yếu tố gỉ sét và tuổi đời sẽ ảnh hưởng đến độ an toàn của xe.