nissan khong muon lep ve truoc renault

Nissan được cho là sẽ từ chối bản kế hoạch hợp nhất lãnh đạo do đối tác Pháp - Renault đề xuất, mà thay vào đó, muốn một quan hệ sở hữu chéo vốn bình đẳng.

Hiện tại, Renault nắm 43,3 của Nissan, trong khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chỉ nắm 15% cổ phần Renault và không có quyền biểu quyết. Chính phủ Pháp từ lâu đã ủng hộ việc tăng cường hợp tác giữa hai nhà sản xuất ô tô này, nhưng trong mấy tháng gần đây, quan hệ giữa hai bên trở nên căng thẳng, sau vụ cựu chủ tịch Carlos Ghosn bị bắt giữ vào cuối năm ngoái do các cáo buộc gian lận tài chính ở Nhật.

Việc Renault cố hợp nhất được cho là sẽ làm phức tạp thêm tương lai của liên minh này.

Nhà sản xuất ô tô Pháp muốn thiết lập quan hệ khăng khít hơn, vì trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang ngày càng bị chi phối bởi sự thay đổi về công nghệ, Renault có thể được hưởng lợi lớn từ kinh nghiệp của Nissan trong lĩnh vực xe chạy điện và xe tự lái. Không chỉ có mẫu Leaf dễ dàng bán chạy hơn Zoe, mà Nissan còn đầu tư thêm hơn 1 tỉ USD trong năm tài chính 2018. Doanh số của Nissan cũng cao hơn Renault. Năm ngoái, hãng bán được 5,65 triệu xe, trong khi Renault chỉ bán được 3,88 triệu xe.

Ban lãnh đạo Nissan cho rằng mình đang bị lép vế trước Renault trong quan hệ liên minh hiện tại, nên nếu tiếp tục hợp nhất thì có thể khiến sự bất bình đẳng này không bao giờ được khắc phục.