fiat chrysler rut lai de nghi sap nhap voi renault

FCA đã thông báo với Renault về việc rút lại đề nghị sáp nhập, sau khi ban giám đốc hãng xe Pháp không thể đi đến quyết định cuối cùng trong cuộc họp diễn ra vào đêm thứ 5/6 (theo giờ địa phương). Trong thông cáo báo chí, ban lãnh đạo Renault cho biết họ không thể đưa ra quyết định, bởi đại diện chính phủ Pháp đã yêu cầu hoãn cuộc bỏ phiếu tới cuộc họp lần sau.

Thời báo phố Wall cho hay, mặc dù phần lớn các thành viên trong ban lãnh đạo Renault đều ủng hộ thương vụ sáp nhập này nhưng 2 đại diện của đối tác Nissan vẫn tỏ ra hoài nghi. Trước đó, hãng xe Nhật Bản - đối tác quan trọng của Renault trong liên minh Renault-Nissan gần như không được thông báo hay tham vấn gì về thương vụ này.

Theo các nguồn tin, sự trì hoãn của chính phủ Pháp là để Nissan có thêm thời gian cân nhắc về thương vụ sáp nhập. Paris sẽ không ủng hộ thỏa thuận trừ khi Nissan đồng ý duy trì vai trò hiện nay trong liên minh với Renault.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire chia sẻ với truyền thông: “Chúng ta nên dành thời gian để đảm bảo rằng mọi thứ được thực hiện tốt.”

Chính phủ Pháp, hiện sở hữu khoảng 15% cổ phần Renault, đã cố gắng tăng cường ảnh hưởng của mình trong công ty mới (nếu vụ sáp nhập trị giá 35 tỷ USD thành công), bảo đảm việc làm cho người lao động, và cải thiện các điều khoản cho cổ đông của Renault.

Được biết, lời đề nghị sáp nhập mà FCA đưa ra cho Renault từng được kỳ vọng sẽ tạo ra nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 thế giới, với sản lượng 8,7 triệu xe mỗi năm, đồng thời còn giúp cả 2 hãng xe tiết kiệm 5,6 tỷ USD chi phí mỗi năm cũng như đẩy mạnh phát triển công nghệ xe điện, xe tự lái.