Những mặt trái khác của tuần giảm giá Black Friday

Người châu Âu coi tuần cuối cùng của tháng 11 là lúc để tranh thủ mua hàng dịp Black Friday hàng năm. Tuy nhiên, ngày hạ giá năm nay chắc chắn sẽ khác khi kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng, lạm phát ngày một tăng. Báo chí Pháp đã có nhiều bài viết cho thấy sự thay đổi trong xu hướng mua sắm của người Pháp năm nay.

Đầu tiên phải nói là báo chí Pháp năm nay dành nhiều bài để quảng bá cho tuần hạ giá Black Friday. Kinh tế khó khăn, việc hỗ trợ để tăng doanh thu cho giai đoạn này chắc chắn cần thiết. Tuy thế, nhiều tờ báo cũng cho thấy những mặt trái khác của tuần giảm giá.

Tờ Le monde như thường lệ luôn đưa ra những thông tin có tính ngược dòng. Đầu tiên, Lemonde chỉ ra việc mua sắm vượt quá nhu cầu chỉ khiến cho môi trường bị ô nhiễm rác thải, ảnh hưởng đến hành tinh. Ngoài ra, Le monde cũng nhắc người tiêu dùng mẹo kiểm soát hành vi mua sắm bằng việc lên danh sách những gì mình thực sự đã có. Điều thú vị là Le monde cũng đưa ra sáng kiến Thứ Sáu xanh của một nhóm người Pháp, những người đưa ra quan niệm khác về tiêu dùng để bảo vệ môi trường và kiểm soát được hành vi mua sắm.

Những mặt trái khác của tuần giảm giá Black Friday - Ảnh 1.

Tờ Nouvel Obs thì đưa ra một thực trạng khác là dù đã rất giác ngộ trong việc mua sắm, nhưng nhiều người Pháp không cưỡng lại được việc giảm giá đến 50, 60% đặc biệt là với mặt hàng công nghệ.

Tờ Le Figaro thì đưa ra nhiều bài phân tích dài về thói quen, nhận thức và thực tế tình hình mua sắm ngày thứ Sáu giảm giá. Tờ báo đưa ra những con số bất ngờ như 2/3 người Pháp quyết định vẫn sẽ mua sắm vào ngày giảm giá này, tuy nhiên nhiều người đang tiêu lạm vào tiền tiết kiệm cho chi phí hàng ngày đang tăng không ngừng. Tờ Le Figaro cũng đưa ra con số rằng 39% người pháp chọn mua đồ cũ đã qua sử dụng, đưa nước Pháp thành nước đứng đầu dùng đồ cũ - xuất phát từ phong trào bảo vệ môi trường.

Nói chung báo chí Pháp trong những ngày này vừa quảng báo cho ngày giảm giá, nhưng đồng thời cũng không quên nhắc cho người ta nhớ rằng bảo vệ môi trường và lạm phát là mặt trái của làn sóng mua sắm vượt kiểm soát.

Một mùa giảm giá, một mùa Black Friday trong không khí lạm phát chắc chắn sẽ mang một bầu không khí khác và báo chí Pháp cũng cảnh tỉnh trước với người tiêu dùng rằng, không phải lúc nào cũng nên tiêu hết vốn của họ có trong túi trong mùa giảm giá này./.