Nhiều tàu đi đảo có nguy cơ “đắp chiếu” dù không bị cấm hoạt động
Hơn nửa năm qua, nhiều con tàu đóng mới trị giá hàng chục tỷ đồng đi các xã đảo của huyện đảo Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) không được cấp phép hoạt động do phải chờ quy hoạch lại đội tàu chạy tuyến đảo. UBND tỉnh Quảng Ninh vừa đưa ra câu trả lời dứt điểm về vấn đề này.
Cảng Cái Rồng 1 và 2 hiện là nơi xuất phát của hầu hết các tàu đi tuyến đảo của Quảng Ninh. |
Tỉnh Quảng Ninh hiện có hơn 70 tàu hoạt động vận chuyển khách trên các tuyến đường thuỷ nội địa từ cảng Cái Rồng, Hòn Gai, Vũng Đục ra đảo Cô Tô, Thanh Lân và các xã đảo thuộc huyện Vân Đồn, trong đó phần lớn là tàu vỏ FRP và vỏ gỗ. Thực tế cho thấy qua nhiều năm, đội tàu này đã phát triển không có quy hoạch, dẫn đến không chỉ “cung vượt quá cầu” mà còn tồn tại nhiều tàu không đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật, cạnh tranh không lành mạnh.
Từ 8/8/2016, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra văn bản yêu cầu dừng việc đóng mới và không bổ sung tàu tham gia hoạt động trên tuyến Cái Rồng đi Cô Tô, Thanh Lân; tạm dừng phê duyệt chủ trương đóng mới đối với các tàu chở khách từ Cái Rồng đi các xã đảo gần bờ để chờ phê duyệt kế hoạch phát triển đội tàu vận tải khách mới.
Nhiều tàu cao tốc đóng mới đi các tuyến đảo Vân Đồn hiện chưa đươc cấp phép hoạt động dù hoàn thành trước khi có chủ trương dừng cấp phép. |
Tuy nhiên, ngay sau đó, nhiều doanh nghiệp vận tải trên tuyến đảo gần bờ của Vân Đồn lại phản ánh, các tàu đã hoàn thành đóng xong trước khi có chủ trương này cũng không được cấp phép, dẫn đến nguy cơ “đắp chiếu”.
Ông Bùi Duy Đông, đại diện cho Chi hội Du lịch Vân Đồn kiến nghị: "Sau đó anh em chi hội về đóng 10 con tàu trị giá gần 3 triệu USD. Đến giờ thì 3 trong 10 con tàu đó đã xong. Nhưng khi đi chấp thuận cho phép chạy tuyến cố định ra các xã đảo của huyện đảo Vân Đồn thì Sở GTVT có giấy từ chối. Hiện tỉnh đang dừng cấp tuyến cố định ra 5 xã đảo này. Đề nghị UBND tỉnh tháo gỡ vấn đề những con tàu đã đóng này".
Điều đáng nói là kiến nghị này đã được các chủ tàu bức xúc đưa ra trong Hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp của Quảng Ninh tháng 8/2016. Lúc đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh khẳng định, chỉ dừng bổ sung các tàu đi Cô Tô, không áp dụng cho các tàu chạy tuyến đảo gần bờ của Vân Đồn đã đóng xong. Tuy vậy, sau hơn nửa năm, đến nay, các tàu này vẫn chưa được cấp phép.
Tại Hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp diễn ra đầu tháng 4 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ông Nguyễn Đức Long tái khẳng định: "Các tàu đi ra Cô Tô liên quan đến cấp độ sóng, mức độ an toàn do đó tỉnh đã có chỉ đạo quy hoạch lại đội tàu này. Còn đi các xã đảo của Vân Đồn thì các đồng chí đã đóng xong xuôi rồi, chuyện đó giải quyết bình thường".
Tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết, chủ trương tạm dừng cấp phép là để rà soát và xây dựng phương án phát triển đội tàu riêng cho từng tuyến cụ thể, chứ không phải là dừng hẳn. Theo các chủ tàu, việc giải quyết vấn đề này là rất cần kíp, bởi nhu cầu của hành khách tới các điểm đến du lịch nổi tiếng như Quan Lạn, Minh Châu vẫn còn rất lớn, đặc biệt là trong mùa du lịch hè sắp tới gần./.