TS. BS Nguyễn Thị Thủy Ngân, Phó khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) cho biết, khoa vừa tiếp nhận nam bệnh nhân (34 tuổi, ngụ Bình Thuận) bị ngộ độc sau ăn xác ve sầu vì lầm tưởng là thức ăn bổ dưỡng “đông trùng hạ thảo”.

Chú thích ảnh
Bệnh nhân lầm tưởng xác ve sầu là đông trùng hạ thảo. Ảnh: BVCC

Theo bệnh sử, ngày 21/5, nam bệnh nhân đi làm vườn nhà và đào thấy xác nhộng ve sầu cùng với hình thù cây nấm nên nghĩ là đông trùng hạ thảo, đã mang về ăn. Tuy nhiên, sau khi ăn xong khoảng 12 đến 14 xác nhộng ve sầu, nam bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi, đau đầu, đau bụng, buồn nôn đến ói rất nhiều, được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực Nam Bình Thuận sơ cứu và chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thủy Ngân cho biết, về điều trị, ngộ độc nấm sau ăn xác ve sầu không có thuốc giải độc đặc hiệu mà chỉ điều trị hỗ trợ những triệu chứng bệnh nhân mắc phải. Hiện tại, bệnh nhân đang nằm phòng Hồi sức Cấp cứu khoa Bệnh nhiệt đới, tình trạng tỉnh, tiếp xúc được và tự thở.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thủy Ngân, khi ve sầu đẻ trứng vào trong đất, sau đó phát triển thành nhộng ve sầu, nhộng ve sầu nằm trong đất, có thể ở bên cạnh các bào tử nấm. Những loài nấm này tấn công và sống ký sinh trên vật chủ (nhộng ve sầu), chúng sẽ thay thế các mô của vật chủ và mọc ra các thân cây dài.Theo đó, các loại nấm này sẽ hút chất dinh dưỡng từ vật chủ khiến vật chủ chết và phát triển lớn lên bên ngoài của cơ thể vật chủ. Chính vì vậy, chúng có tên gọi là “đông trùng hạ thảo”. Tùy theo loại nấm ký sinh trên vật chủ là nấm có lợi cho sức khỏe con người hay là nấm độc, “đông trùng hạ thảo” có thể là thức ăn bổ dưỡng (bài thuốc Đông Y) hoặc gây độc cho con người trong trường hợp bệnh nhân này./.