Đến với đảo xa

Năm nay, cùng đi thăm, chúc Tết với Bộ tư lệnh Vùng 5 Hải quân có đoàn công tác của các tỉnh: Bình Dương, Vĩnh Long, Cà Mau, Hậu Giang và TP Cần Thơ. Điểm đến là những đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân, Quân khu 9, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng hai tỉnh: Kiên Giang, Cà Mau và cấp ủy, chính quyền, nhân dân một số xã đảo.

Xuất phát từ huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), tàu vận tải thuộc Hải đội 512, Lữ đoàn 127 (Bộ tư lệnh Vùng 5 Hải quân) đã thực hiện cuộc hành trình gần 400 hải lý trong 6 ngày, mang theo quà xuân và tấm lòng của hậu phương đến với đảo xa.

Thành viên các đoàn công tác từ đất liền có gần 60 người. Qua tiếp xúc với các đại biểu, chúng tôi được biết phần lớn trong số họ lần đầu tiên tham gia đoàn công tác đi chúc Tết. “Vùng biển Tây Nam nước ta có hơn 130 hòn đảo lớn, nhỏ, là cửa ngõ của Nam Bộ và TP Hồ Chí Minh. Các tuyến đảo tạo thành thế khép kín, bao bọc lấy phần tận cùng phía Tây Nam của Tổ quốc. Đây là vùng biển có nhiều tàu, thuyền quốc tế qua lại, giao thương hàng hóa và cũng là nơi làm ăn, sinh sống của hàng trăm nghìn ngư dân với nghề đánh bắt, khai thác hải sản truyền thống…”, những thông tin vang lên trước khi con tàu rời cảng làm mọi thành viên trong đoàn công tác đều cảm thấy xốn xang.

Mùa xuân tuy biển lặng, nhưng một số chặng tàu qua vẫn gặp sóng to, gió lớn. Tại một số đảo, do không có cầu cảng và tàu vận tải lớn không thể tiếp cận nên các đại biểu phải lên tàu đánh cá của ngư dân để chuyển tiếp vào bờ. Nhiều nơi muốn đặt chân lên đảo còn phải men theo những bờ đá trơn trượt, sắc nhọn. Hầu hết các đơn vị đều đóng quân nơi cao nhất của đảo, đường lên là những lối mòn, dốc dựng nên rất khó khăn đối với những ai chưa từng vượt rừng, leo núi. Khó khăn, vất vả là vậy nhưng không một ai nản chí, bởi phía trước là sự đón đợi, gọi mời.

Nhiều năm làm nhiệm vụ tháp tùng, chăm sóc sức khỏe cho các đoàn công tác của Trung ương và địa phương đến vùng biển Tây Nam, Đại úy QNCN Nguyễn Văn Du (y sĩ thuộc Ban Quân y, Bộ tư lệnh Vùng 5 Hải quân) cho biết: "Phần lớn các đoàn ra thăm biển, đảo đều có phụ nữ và người lớn tuổi. Ban đầu tôi cũng lo lắng, đề phòng rất nhiều tình huống. Nhưng điều làm tôi bất ngờ, vui mừng là từ trước tới nay chưa có trường hợp nào gặp vấn đề về sức khỏe trong suốt hành trình. Tình cảm nồng ấm, niềm mong mỏi được đến với cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ canh giữ biển trời như tiếp thêm sức mạnh để mọi người dấn bước”.

tin nhap 20170117082940
Chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn Ra-đa 515, Bộ tư lệnh Vùng 5 Hải quân rộn ràng chuẩn bị đón Tết.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Bình Dương tâm sự: "Trước đây tôi chỉ biết những khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên biển, đảo qua phim ảnh, sách báo. Giờ được tận mắt chứng kiến, trải nghiệm phần nào những khó khăn mà người lính đang hằng ngày đối mặt và vững vàng vượt qua, tôi cảm thấy vô cùng cảm phục và trân trọng".

Cùng với tình cảm ấm áp từ hậu phương, năm nay, đoàn công tác của các tỉnh, thành phố còn trao quà tặng các đơn vị, chính quyền và nhân dân với tổng số tiền trị giá hơn 1,2 tỷ đồng.

Vững tin nơi đầu sóng

Tại những đơn vị thuộc Bộ tư lệnh Vùng 5 Hải quân, Bộ tư lệnh Quân khu 9, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng hai tỉnh: Kiên Giang, Cà Mau, các đại biểu đều được nghe lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị thông tin những kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2017 cùng những quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Đại diện Bộ tư lệnh Vùng 5 Hải quân thông tin: Trải qua hơn 40 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, Vùng 5 Hải quân đã khẳng định được vai trò là lực lượng nòng cốt trong nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo phía Tây Nam của Tổ quốc. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã kiên cường vượt qua mọi hy sinh, gian khổ, cùng nhau xây đắp nên truyền thống vẻ vang “Chiến đấu anh dũng, giúp bạn tận tình, đoàn kết hiệp đồng, làm chủ vùng biển”.

Sau khi gặp gỡ, thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ, đại diện các đoàn công tác đánh giá cao, bày tỏ sự tin tưởng vai trò, nhiệm vụ của các lực lượng, nhất là các đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân. Ông Phạm Minh Phúc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Cần Thơ, trưởng đoàn công tác của TP Cần Thơ nói: "Chuyến đi thật ấn tượng và nhiều ý nghĩa. Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, các lực lượng đứng chân trên đảo còn tích cực hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân trong mọi tình huống, tiếp tục củng cố thêm mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa quân và dân, điều đó thật đáng quý. Chúng tôi từ hậu phương luôn hướng về biển, đảo và có niềm tin vững chắc rằng dù khó khăn đến đâu, cán bộ, chiến sĩ đều sẽ chủ động vượt qua, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ".

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng cho biết thêm: Tỉnh Bình Dương cũng có nhiều con em đang phục vụ tại các đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân. Sau chuyến đi này, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh sẽ tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, hội viên hiểu thêm về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ gia đình có con em là bộ đội hải quân để gia đình yên tâm, động viên con em làm tròn nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

“Nhìn những khoảnh đất nhỏ trồng rau, củ, quả xanh mướt, tôi biết người chiến sĩ hải quân phải khó nhọc lắm mới có được, bởi trên đảo luôn thiếu nước ngọt. Được tiếp xúc, trò chuyện với những người lính biển, tôi thấy họ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh vững vàng. Bấy nhiêu đó cũng đủ cho tôi, một người từ hậu phương, gửi trọn niềm tin tới các anh”, Đào Kim Chi, cô gái trẻ đến từ tỉnh Cà Mau xúc động bộc bạch.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Tạ Quang Nam, Phó tư lệnh Vùng 5 Hải quân cho biết: "Chúng tôi hết sức trân trọng những tình cảm sâu nặng, tốt đẹp, ấm áp của hậu phương. Đây thật sự là nguồn cổ vũ to lớn để cán bộ, chiến sĩ yên tâm gắn bó với biển, đảo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao".