nang cao hieu luc hieu qua cong tac thi hanh an dan su
Toàn cảnh hội nghị

Trong thời gian qua, hệ thống cơ quan thi hành án dân sự được củng cố, kiện toàn; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thi hành án dân sự được quan tâm, chú trọng; sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan được tăng cường; công tác thi hành án dân sự có nhiều chuyển biến tích cực: Chỉ tính riêng 6 tháng năm 2020, tổng số thụ lý xấp xỉ 8.000 việc với số tiền trên 900 tỷ đồng, trong số có điều kiện đã giải quyết xong trên 3.700 việc với số tiền gần 55 tỷ đồng.

Bên cạnh kết quả đạt được, một số cơ quan thi hành án dân sự chưa nhận thức được sự cần thiết, ý nghĩa và sự đổi mới trong cơ chế giải quyết công việc; ứng dụng công nghệ thông tin chưa đáp ứng hoàn toàn các thủ tục hành chính; công tác xác minh còn một số sai sót trong quá trình thực hiện; việc áp dụng chế tài trong thi hành án dân sự chưa đủ mạnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận và đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự trong thời gian tới. Trong đó, tập trung nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan thi hành án dân sự; chú trọng công tác thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng kinh tế; nâng cao kết quả thi hành án các vụ việc tín dụng ngân hàng; hạn chế tối đa những sai sót, vi phạm trong quá trình thi hành án; tăng cường kiểm tra về cải cách hành chính và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu cơ quan thi hành án các cấp cần phát huy kết quả đạt được, phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Từ đó, hướng đến mục tiêu quan trọng nhất là chỉ số hài lòng và lòng tin của người dân, doanh nghiệp vào hoạt động của các cơ quan tư pháp ngày càng tăng lên, góp phần nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) cũng như Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tạo sự ổn định xã hội và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế./.