Những trận mưa lớn kéo dài vừa qua đã khiến khu thung lũng sản xuất cây trồng lương thực rộng cả trăm héc ta của bà con bản Tả Phình 1, xã Tân Lập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La bị ngập úng hoàn toàn suốt gần 1 tháng qua.

mua lon hang tram ha lua ngo tai ta phinh chim trong bien nuoc
Lúa, ngô và một số nhà lán, trại của bà con bị ngập lên tận ngọn.

Đây là bản có 100% đồng bào Mông sinh sống; bà con làm kinh tế chủ yếu từ trồng lúa, ngô và một số loại cây ăn quả như: Đào, mận, với diện tích lên đến cả trăm héc ta.

Ông Vàng A Thào, Chủ tịch UBND xã Tân Lập, huyện Mộc Châu cho biết, toàn bộ diện tích này có nguy cơ mất trắng, do toàn bộ cây cối đã bị chìm trong biển nước suốt gần 1 tháng qua, có những nơi ngập sâu đến hơn 30 mét.

mua lon hang tram ha lua ngo tai ta phinh chim trong bien nuoc
Hiện bà con đang phải đóng bè để di chuyển đến nương ở xa.

Vị Chủ tịch xã này cũng cho biết: Nếu trời nắng đẹp thì ít nhất khoảng 1 tháng nữa; còn nếu tiếp tục có mưa thì khoảng 2 đến 3 tháng nữa nước ở khu vực này mới có thể rút hết.

"Hiện nay có khoảng trên dưới 100 héc ta lúa đang ngập sâu. Đến giờ, chưa xác định được mức độ thiệt hại của từng hộ gia đình. Do đó, xã chỉ đạo khi nước rút có thể canh tác được ở một số diện tích như các cây ngắn ngày, rau màu, thì bà con tập trung đưa vào trồng để vớt vát được một số thu nhập. Còn chúng tôi xác định toàn bộ diện tích lúa của bà con đến nay có thể nói là mất 100%", ông Thào cho hay./.