Facebook Zalo youtube Tiktok

“Ma trận” thuế phí, xe hơi vẫn là giấc mộng dài của người Việt

Xe+
Với lộ trình thuế nhập khẩu được xoá bỏ hoàn toàn đối với xe ô tô nguyên chiếc nhập từ ASEAN vào năm 2018, người tiêu dùng chờ đợi sẽ có cơ hội mua và sở hữu ô tô giá rẻ. Tuy nhiên, trước nhiều đề xuất phí, thuế, cơ hội xe giá rẻ đối với người dân Việt sẽ không còn.
aa

Cụ thể tại Báo cáo đánh giá, đề xuất giải pháp phát triển ngành sản xuất ô tô gửi Thủ tướng mới đây, Bộ Công Thương đề xuất tăng các loại thuế ưu đãi đối với xe bán tải tương tự với các dòng xe dưới 9 chỗ ngồi trở xuống.

ma tran thue phi xe hoi van la giac mong dai cua nguoi viet

Xe bán tải tại Thái Lan thường thấy xuất hiện ở đồng ruộng chuyên chở nông sản

Toàn tăng thuế phí, xe rẻ năm 2018 chỉ là lý thuyết!

Cụ thể, các dòng xe tải nhập khẩu về Việt Nam đều chỉ chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu 5%, phí trước bạ 2%. Trong khi đó, thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) phân chia theo dung tích xe, trong đó xe dưới 2.5L chịu thuế 15%, từ 2.5L - 3.0L chịu thuế 20% và từ 3.0L trở lên chịu mức thuế 25%.

Tuy nhiên, với đề xuất tăng các loại thuế, phí xe bán tải bằng với xe 9 chỗ ngồi trở xuống của Bộ Công Thương, các loại thuế đều tăng mạnh: Thuế nhập khẩu tăng lên 30%, phí trước bạ tăng lên 10%.

Đặc biệt, thuế TTĐB sẽ tăng rất mạnh theo dung tích xe, xe dung tích từ 1.5L - 2.0L sẽ tăng từ 15% lên 45%, xe dung tích từ 2.0L - 2.5L tăng từ 20% lên 45%, xe dung tích từ 2.5 - 3.0L tăng từ 25% lên 55%, xe có dung tích trên 3.0L tăng trên 90%.

Với việc tăng thuế các loại thuế, phí trong đó nhiều nhất là thuế TTĐB, xe bán tải - loại xe được nhập hơn 99% từ Thái Lan sẽ tăng giá gấp từ 1,5 lần đến 2 lần so với mức giá hiện nay, từ khoảng 400 triệu đồng lên gần 600 triệu đồng/chiếc.

Ngoài kiến nghị siết thuế dòng xe bán tải đã nhập ồ ạt về Việt Nam thời gian qua, Bộ Công Thương đưa ra hàng loạt kiến nghị được cho là mở cửa cho các DN sản xuất, lắp ráp xe trong nước như: Không tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước (linh kiện, phụ tùng) cho các DN sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020. Các dự án sản xuất ô tô có quy mô lớn được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, không phân biệt địa bàn đầu tư.

Hàng loạt rào cản với người mua ô tô

Tuy nhiên, Bộ Công Thương bên cạnh giảm thuế phí cho DN lại kiến nghị siết thuế, phí đối với người tiêu dùng và thị trường, trong đó đề nghị tăng mức thuế đối với xe có dung tích xi lanh trên 2.5L trở lên.

Kiến nghị này được cho là hướng đến tăng thuế TTĐB đối dòng xe 2.5L bởi hiện các thuế phí khác với dòng xe này đã ở mức không thể điều chỉnh, chỉ còn thuế TTĐB. Mức thuế TTĐB đối với xe con dưới 9 chỗ ngồi trở xuống dung tích xi-lanh 2.5L là 55%. Điều dễ hiểu là dòng xe có dung tích 2.0L-2.5L hiện đang được tiêu thụ lớn trên thị trường, nếu tăng thuế TTĐB, dòng xe này sẽ tiếp tục tăng giá.

Đồng thời, Bộ này yêu cầu Bộ Tài chính gia hạn thời gian có hiệu lực đối với mức thuế áp cho xe có dung tích xi-lanh dưới 1.5L đến ngày 31 tháng 12 năm 2022. Tức là tiếp tục giữ thuế 40% trong 4 năm nữa đối với xe dung tích 1.5L trong khi theo Luật Thuế TTĐB mới sửa đổi bổ sung thì từ năm 2018, xe ô tô có dung tích 1.5L sẽ được giảm thuế TTĐB xuống còn 35%.

Ngoài Báo cáo đánh giá, đề xuất giải pháp phát triển ngành sản xuất ô tô, Bộ Công Thương cũng mới đưa ra Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh ô tô lấy ý kiến dư luận trước khi trình Chính phủ thông qua.

Theo các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, đề xuất tăng quy định DN nhập khẩu mỗi lô hàng về phải đăng kiểm làm nảy sinh rào cản, tăng chi phí doanh nghiệp và hoạt động kiểm tra không thực sự cần thiết. Cụ thể, theo quy định tại Dự thảo trên, mỗi một lô hàng nhập khẩu phải mang một chiếc xe trong chủng loại đó đi thử nghiệm, bao gồm cả thử khí thải, độ bền về phanh, động cơ... Nhập 10 chiếc xe hoặc 200 chiếc hoặc nhiều hơn nữa vẫn được coi là một lô hàng nhập khẩu. Thậm chí nhập nhiều lần cùng một loại xe, doanh nghiệp vẫn phải làm các bước đăng kiểm giống nhau.

Nhiều doanh nghiệp cho hay, chi phí cho một thử nghiệm như thế từ 40-100 triệu đồng, tùy yêu cầu của cơ quan đăng kiểm và loại xe và thông thường, để ra được một chứng nhận về kết quả thử nghiệm phải mất 2 tháng. Sau 2 tháng, doanh nghiệp mới được phép bán xe đó tới người tiêu dùng.

Theo Dân trí

Tin bài khác

Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng

Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng

Ý tưởng của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc SsangYong là thay vì bấm nút điều khiển điện, người ngồi trên ô tô chỉ cần chạm tay vào mặt kính khi muốn đóng/mở cửa sổ.
Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?

Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?

Từng là một trong 13 nước hiếm hoi trên thế giới có ngành công nghiệp ôtô hoàn thiện từ thiết kế đến sản xuất, nhưng nay, Australia chủ yếu nhập khẩu xe để phục vụ nhu cầu trong nước. Đến cuối năm 2017 này, hầu hết các hãng sẽ đóng cửa nhà máy ôtô ở đây và Australia trở thành thành viên thứ hai trong G20, sau Ảrập Saudi, không có ngành công nghiệp ôtô.
Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng

Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng

Bên cạnh XJ220, Jaguar XJR15 là 1 trong 2 mẫu siêu xe đích thực từng được hãng xe sang Anh Quốc Jaguar sản xuất hàng loạt.
Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng

Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng

Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu xe cỡ nhỏ Hyundai i10 2017 vừa chính thức "đặt chân" tới châu Á ít lâu sau khi xuất hiện lần đầu ở châu Âu.
Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam

Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam

Mẫu SUV phiên bản mới nâng cấp thiết kế, dùng động cơ 2,7 lít, trang bị thêm tính năng an toàn.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca
Xem trên
[Infographics] Phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên

[Infographics] Phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên

Tỉnh ủy Thái Nguyên vừa ban hành Phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên theo Kết luận số 09-KL/BCĐ, ngày 24/11/2024 và các văn ...
[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung  nguyên liệu chè xanh

[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh

Với mong muốn phát triển một sản phẩm chăn nuôi mang thương hiệu của ngành nông nghiệp địa phương, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai Đề tài Nghiên cứu xây dựng quy trình nuôi lợn ...
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...