Facebook Zalo youtube Tiktok

Lội nước với Mercedes-Benz GLC - Có thể 'mất oan' cả trăm triệu đồng

Xe+
Nhiều người đang sử dụng xe GLC (cả bản GLC 250 và GLC 300) lắp ráp tại Việt Nam đã phát hiện tiếng kêu lạ ở trục cầu trước; và khi mang xe đến đại lí chính thức của Mercedes-Benz Việt Nam để kiểm tra thì được thông báo là bộ vi-sai cầu trước đã hỏng, với chi phí khắc phục lên tới hơn 220 triệu đồng. Điều đáng nói sự việc này lại đến từ nguyên nhân khá đơn giản: nước tràn vào van thông hơi cầu trước.
aa
loi nuoc voi mercedes benz glc co the mat oan ca tram trieu dong

Mercedes-Benz GLC chính thức có mặt tại Việt Nam từ tháng 4/2016, thay thế cho dòng GLK.

Nước qua lỗ thông hơi vào cầu trước, phá hỏng vi-sai

Trong quá trình kiểm tra sự việc đối với các mẫu GLC 250 và GLC 300 (đều sử dụng hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian - 4Matic), các kỹ thuật viên của Mercedes-Benz phát hiện có nước lọt vào hệ thống cầu trước và là nguyên nhân gây ra việc hư hỏng vi-sai cầu trước do dầu cầu (dầu bôi trơn) không còn chức năng bôi trơn. Trường hợp này, người tiêu dùng phải trả tiền để thay thế hệ thống vi-sai cầu trước (với giá khoảng 160 triệu đồng, chưa kể các phụ tùng và vật tư liên quan khác) vì đây là hạng mục không được bảo hành theo quy định của hãng.

loi nuoc voi mercedes benz glc co the mat oan ca tram trieu dong

Nước lẫn vào dầu cầu trước trên Mercedes-Benz GLC 250 4Matic và GLC 300 4Matic (phiên bản GLC 200 chỉ có cầu sau).

Trong khi đó, cũng có nhiều trường hợp khác sử dụng chiếc GLC với hệ thống 4Matic khi kiểm tra thì phát hiện có nước trong dầu cầu trước nhưng ở mức độ nhẹ, thời gian mới xảy ra nên chi phí hết không nhiều (gần triệu đồng), và chỉ việc xúc rửa và thay dầu cầu (khoảng 1L, loại 75W-85).

loi nuoc voi mercedes benz glc co the mat oan ca tram trieu dong

Báo giá chi phí cho việc thay vi-sai cầu trước trong trường hợp bị hỏng của một chiếc GLC 300 tại Tp Hồ Chí Minh (trái) và một mẫu xe tại Hà Tĩnh may mắn chỉ phải thay dầu cầu.

Hiện tại, đã có nhiều người đang sử dụng GLC 250 và GLC 300 tại Tp Hồ Chí Minh, Hà Nội và cả Hà Tĩnh gặp phải trường hợp này. Chính vì vậy, giờ đây người tiêu dùng đang đặt dấu hỏi về chất lượng của các mẫu GLC cũng như trách nhiệm của MBV khi sản phẩm làm ra gặp phải vấn đề này. Đặc biệt, là những câu chuyện liên quan đến chi phí sửa chữa đối với những mẫu xe đã phải trả những chi phí cả trăm triệu để sửa chữa chiếc xe.

Nguyên nhân do đâu?

Van thông hơi cho cầu trước (dẫn động của xe) nhằm mục đích điều chỉnh áp suất (mở ra để xả bớt khí, làm giảm áp suất) bên trong cầu, tránh việc phá hỏng các loại phớt (shield) bên trong hệ dẫn động khiến mất dầu bôi trơn và phá hỏng hệ thống dẫn động.

loi nuoc voi mercedes benz glc co the mat oan ca tram trieu dong

Vị trí van thông hơi trên vi-sai cầu trước của các mẫu Mercedes-Benz GLC

Đối với các mẫu GLC 4Matic, van thông hơi của cầu trước nằm ở vị trí cao nhất, tương ứng với nửa trên của lốp bánh xe (42 cm, với cầu sau là 46 cm). Chính vì vậy, Mercedes-Benz Việt Nam đã khuyến cáo trong sách hướng dẫn sử dụng (trang 367): Mực nước tối đa mà GLC có thể đi qua là 30cm (mực nước tĩnh), chính vì vậy các mẫu GLC nếu bị nước vào cầu trước gây hư hỏng cũng sẽ không được hưởng các chính sách bảo hành và khách hàng phải chịu toàn bộ chi phí.

loi nuoc voi mercedes benz glc co the mat oan ca tram trieu dong

Cảnh báo về mức nước trên sách hướng dẫn sử dụng của Mercedes-Benz GLC

Đối với các trường hợp bất khả kháng, nếu phải bắt buộc hoặc vô tình đi qua vũng nước cao hơn mức cảnh báo (30 cm), khách hàng sử dụng GLC được khuyến cáo nên mang xe vào xưởng dịch vụ để kiểm tra (không chỉ trục các-đăng, cầu trước/sau mà cả khoang động cơ, lọc gió…).

loi nuoc voi mercedes benz glc co the mat oan ca tram trieu dong

Các đợt triệu hồi liên quan đến Mercedes-Benz GLC tại Việt Nam.

Tuy nhiên, không chỉ có nguyên nhân do lội nước, nhiều chủ xe GLC gặp phải trường hợp này cho biết, họ vừa mới mua xe và chưa phải vận hành xe trong điều kiện mưa ngập lần nào. Điều này càng khiến người tiêu dùng đặt nghi vấn về việc liệu GLC bị nước vào cầu ngay cả trong trường hợp rửa xe (!). Băn khoăn này không hề thiếu căn cứ, khi mà nguyên lí hoạt động của van thông hơi để cân bằng áp suất, chứ không phải là van một chiều (chỉ cho phép áp suất từ trong cầu thoát ra môi trường), và không thể loại trừ trường hợp chênh lệch áp suất đột ngột khi xịt nước rửa xe ngay khi vừa vận hành cũng có thể khiến van thông hơi này mở ra.

Ai chịu trách nhiệm?

Rõ ràng, về lí người tiêu dùng cần nắm vững hướng dẫn sử dụng và những điều khiển về bảo hành, bảo dưỡng có trong sách hướng dẫn sử dụng để có thể hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình đối với sản phẩm đang sử dụng.

Tuy nhiên, về phía Mercedes-Benz Việt Nam (MBV), không thể mang các quy định đã có sẵn để định rõ trách nhiệm và quyền lợi của khách hàng, bởi hơn ai hết, MBV hiểu rõ những câu chữ khi giới thiệu đầy tự hào về khả năng offroad GLC khi ra mắt xe tại Việt Nam vào tháng 4/2016. Rõ ràng sức chịu đựng ở mực nước (theo khuyến cáo) 30 cm hoàn toàn không phải là một điều ghê gớm, nhất là với điều kiện thời tiết và đường sá tại Việt Nam. Và tất nhiên, sẽ không có một hãng xe nào lại muốn đối đầu với khách hàng của mình, cho dù (về lí) có thể hoàn toàn đúng.

loi nuoc voi mercedes benz glc co the mat oan ca tram trieu dong

Một hình ảnh chính thức của Mercedes-Benz khi giới thiệu về mẫu xe hoàn toàn mới GLC vào năm 2016.

Chính vì vậy, ngay từ khi sự việc này được ghi nhận từ hồi tháng 5/2018, khá ngạc nhiên là một thương hiệu xe lâu đời lại không có bất cứ lời giải thích hoặc cảnh báo nào cho khách hàng của mình, với đội ngũ kỹ thuật chuyện nghiệp và hiểu biết nhất về MBV. Trong khi đó, toàn bộ các khách hàng đang sử dụng xe GLC 250 4Matic và GLC 300 4Matic tại Việt Nam đểu ghi nhận và tự mình kiểm tra xe khi trao đổi với nhau qua các diễn đàn sử dụng GLC tại Việt Nam, chứ không qua bất cứ nguồn thông tin chính thống và tin cậy nào khác.

Và ngay thời điểm này, kể cả thông báo mới nhất khuyến cáo về sự việc này cũng được đưa ra trên mạng xã hội, chứ không phải qua một kênh thông tin chính thức nào (qua hệ thống đại lí, trang web chính thức của MBV…).

loi nuoc voi mercedes benz glc co the mat oan ca tram trieu dong

Đã có nhiều khách hàng lựa chọn phương án tự cứu mình thay vì đợi chờ câu trả lời từ MBV. Đường ống được đấu nối từ ống thông hơi cầu trước lên khoang động cơ.

Trong khi chờ đợi câu trả lời thỏa đáng từ MBV, đã có khá nhiều khách hàng tự tìm cách cứu mình bằng cách đến các garage ngoài để khắc phục hiện tượng nước vào cầu trước qua van thông hơi.

Phương án được khá nhiều người lựa chọn là việc nâng vị trí thoát hơi lên cao, vào bên trong khoang động cơ bằng một đoạn ống cao su nối từ van thông hơi cầu trước. Chi phí của phần việc này, hết khoảng 1 triệu đồng (với thời gian hết khoảng 2 giờ) - mức tiền được đánh giá là không cao đối với các chủ xe Mercedes- Benz GLC.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc sự việc này.

Theo Dân trí

Tin bài khác

Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng

Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng

Ý tưởng của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc SsangYong là thay vì bấm nút điều khiển điện, người ngồi trên ô tô chỉ cần chạm tay vào mặt kính khi muốn đóng/mở cửa sổ.
Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?

Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?

Từng là một trong 13 nước hiếm hoi trên thế giới có ngành công nghiệp ôtô hoàn thiện từ thiết kế đến sản xuất, nhưng nay, Australia chủ yếu nhập khẩu xe để phục vụ nhu cầu trong nước. Đến cuối năm 2017 này, hầu hết các hãng sẽ đóng cửa nhà máy ôtô ở đây và Australia trở thành thành viên thứ hai trong G20, sau Ảrập Saudi, không có ngành công nghiệp ôtô.
Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng

Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng

Bên cạnh XJ220, Jaguar XJR15 là 1 trong 2 mẫu siêu xe đích thực từng được hãng xe sang Anh Quốc Jaguar sản xuất hàng loạt.
Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng

Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng

Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu xe cỡ nhỏ Hyundai i10 2017 vừa chính thức "đặt chân" tới châu Á ít lâu sau khi xuất hiện lần đầu ở châu Âu.
Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam

Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam

Mẫu SUV phiên bản mới nâng cấp thiết kế, dùng động cơ 2,7 lít, trang bị thêm tính năng an toàn.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...
[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

Những ngày gần đây, trào lưu "mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc" đang gây “sốt” trên mạng xã hội. Những hình ảnh, clip về mái nhà rực rỡ với cờ đỏ sao ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc