Tổng thư ký Liên đoàn các quốc gia Arab Ahmed Abu El-Gheit bày tỏ sự phản đối và lên án đối với tuyên bố của Honduras và Romania về việc chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv tới Jerusalem trong một diễn đàn ủng hộ Ixraen được tổ chức tại Washington, Mỹ.

lien doan arab canh bao cac nuoc co ke hoach chuyen dsq den jerusalem
Biển chỉ dẫn Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem. Ảnh: Getty

Trong một phát biểu vào ngày 26/3, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Đại sứ Mahmoud Afifi cho biết một số quốc gia tìm cách làm hài lòng Mỹ và Israel bằng cách tuyên bố chuyển đại sứ quán đến Jerusalem đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, vốn quy định Jerusalem là lãnh thổ bị chiếm đóng từ năm 1967. Do đó, việc chuyển đại sứ quán đến Jerusalem sẽ không làm thay đổi tình trạng pháp lý này.

Ông Afifi cũng cho rằng các quốc gia có kế hoạch dời sứ quán đang đẩy quan hệ của các nước này vào tình thế khó khăn với thế giới Arab. Đại sứ Mahmoud Afifi nhấn mạnh một số quốc gia lên kế hoạch chuyển đại sứ quán đến Jerusalem, như Paraguay, đã thay đổi quyết định sau khi xem xét về hậu quả tiêu cực và nghiêm trọng của động thái này. Ông Afifi kêu gọi Honduras và Romania cần tiến hành hành động tương tự./.