Lan tỏa ý tưởng khởi nghiệp
Trao giải cho các thí sinh tại vòng chung kết Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thái Nguyên.

Y tế, nông nghiệp và giáo dục là các đề tài được lựa chọn với tỷ lệ cao tại vòng chung kết Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thái Nguyên. Những dự án, ý tưởng khởi nghiệp tham dự đã trở thành nhiều sản phẩm tạo nên sự đặc trưng so với các sản phẩm khác trên thị trường.

Bà Nông Thị Anh Thư, người đạt giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thái Nguyên năm 2020 chia sẻ: “Chúng tôi sẽ cố gắng làm sao để phát triển sản phẩm tốt hơn và mang được ý nghĩa của giải thưởng cuộc thi khởi nghiệp”.

Theo ông Phạm Hồng Chất, Cục trưởng Cục phát triển thị trường và Doanh nghiệp, Bộ Khoa học và Công nghệ, Thái Nguyên đang có nhiều tiềm năng về khởi nghiệp: “Về y tế, giáo dục, nông nghiệp, về du lịch, rồi về sản xuất, đều có thể ứng dụng công nghệ mới. Nền tảng đó Thái Nguyên đang có sẵn, và con người Thái Nguyên rất năng động, sáng tạo, các bạn trẻ Thái Nguyên rất nhiệt huyết và có tinh thần dấn thân, dám nghĩ, dám làm. Đó là những tín hiệu ban đầu rất tốt cho việc phát triển trong tương lai”.

Sự chủ động kết nối giữa các nhà khoa học, nhà khởi nghiệp với các quỹ đầu tư, doanh nghiệp, là một trong những yếu tố quan trọng để thương mại hóa thành công các ý tưởng, dự án khởi nghiệp đến với thị trường.

Tiến sỹ Phạm Quốc Chính, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn đồng hành và hỗ trợ, hỗ trợ về cơ chế, chính sách, hỗ trợ về tư vấn, hỗ trợ về kết nối đầu tư, kết nối với các doanh nghiệp, kết nối với các tập đoàn lớn để đưa những ý tưởng của các bạn đến với các doanh nghiệp. Đấy là nơi nuôi dưỡng, phát triển các ý tưởng khởi nghiệp thành hiện thực”.

Ông Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch Hikari Group cho rằng, cần có sự kết hợp chặt chẽ trong khởi nghiệp: “Doanh nghiệp mong muốn mở ra công ty mới hoặc ngành kinh doanh mới, và rất cần nhân lực trẻ và năng động để triển khai làm. Nếu như có một sự phối kết hợp giữa các doanh nghiệp và người khởi nghiệp thì sự khởi nghiệp đó chắc chắn bền vững và có kết quả khả thi”.

Những thành tựu từ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đang tiếp tục lan tỏa trong hệ sinh thái khởi nghiệp Thái Nguyên. Khởi nghiệp sáng tạo để cùng kiến tạo những giá trị mới, tạo dựng nên những thành tựu của nền kinh tế năng động, trở thành đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới./.