Cả tuần nay, người dân sống quanh hồ điều hòa Cửa Nam, thành phố Vinh, Nghệ An, phải chịu cảnh ô nhiễm nặng do cá chết nổi kín mặt hồ. Cuộc sống của nhiều hộ dân bị đảo lộn vì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

la phoi xanh boc mui hoi thoi lam dao lon cuoc song nguoi dan vinh
"Lá phổi xanh" bốc mùi hôi thối làm đảo lộn cuộc sống người dân Vinh

Hồ điều hòa Cửa Nam nằm trong Tiểu Dự án đô thị thành phố Vinh do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, được hoàn thiện đưa vào sử dụng năm 2016 với mục đích cải thiện môi trường quanh khu vực thành phố Vinh.

Theo ghi nhận tại hiện trường, nước hồ chuyển sang màu đen, sủi bọt quánh và cá chết nổi trắng mặt hồ, kèm theo mùi hôi thối nồng nặc. Nhiều người dân đã không dám đến gần mặt hồ do không chịu được mùi tanh do cá chết. Bà Nguyễn Thị Dần, khối 12, phường Đội Cung, thành phố Vinh cho biết, hiện tượng ô nhiễm mặt hồ có từ khi mới bắt đầu xây dựng dự án cải tạo mặt hồ thành “lá phổi xanh của thành phố”.

“Mấy ngày nay liên tục có cá chết. Mùi hôi thối bốc lên không ai ngủ được. Dân ở trong nhà không dám mở cửa. Hồ sinh thái này đã ô nhiễm từ lâu rồi”, bà Dần nói.

Để hạn chế mùi hôi thối, các tổ dân phố đã huy động người dân vớt cá tập trung lại để tiêu hủy, tuy nhiên, với các biện pháp thủ công dùng cào, que, gậy gạt đã khiến xác cá tan rữa thêm vào trong hồ, khiến nước hồ càng bị ô nhiễm nặng hơn.

Ông Phan Trọng Phúc, Bí thư Chi bộ Khối 11, phường Đội Cung, thành phố Vinh mong muốn lãnh đạo chính quyền phường Cửa Nam và thành phố Vinh phối hợp các cơ quan liên quan sớm vào cuộc tìm ra nguyên nhân cá chết cũng như có biện pháp xử lý ô nhiễm, nhằm đem lại môi trường tự nhiên cho hồ nước được coi là lá phổi xanh của thành phố Vinh.

“Gần 50 hộ gia đình mà không dám mở cửa. Mấy ngày nay, cá chết kín mặt hồ. Ô nhiễm quá nặng, mùi hôi thối xộc vào nhà dân”, ông Phúc cho hay./.