Sáng 8/10, tại Nhà Văn hoá học sinh - sinh viên Hà Nội (37 Trần Bình Trọng, Hai Bà Trưng, Hà Nội), Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công ty Cổ phần giáo dục Egroup tổ chức khai mạc Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” dành cho học sinh Trung học phổ thông (THPT) và Trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX) trên cả nước.

khai mac cuoc thi tim hieu lich su van hoa dan toc tu hao viet nam

Đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành khai mạc cuộc thi.

Đến dự Lễ phát động có sự góp mặt của: ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Đảng; ông Bùi Quang Huy - Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Ông Nguyễn Minh Triết - Uỷ viên Ban Thường vụ Trưởng Ban thanh niên Trường học Trung ương Đoàn , Trưởng Ban tổ chức cuộc thi; Ông Chu Hồng Minh - Phó Bí thư Thành Đoàn Hà Nội; Cùng các giáo sư, nhà giáo là Hiệu trưởng các trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn ĐH QGHN, Đại học Sư phạm Hà Nội; đại diện đơn vị đồng hành là Công ty Cổ phần Tâp đoàn Giáo dục Egroup và đông đảo các bạn học sinh yêu thích lịch sử, phóng viên báo chí đến đưa tin về sự kiện.

Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hoá dân tộc "Tự hào Việt Nam" là cuộc thi dành cho học sinh các trường THPT và học sinh đang học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT tại các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (TTGDNN-GDTX).

khai mac cuoc thi tim hieu lich su van hoa dan toc tu hao viet nam

Ban Tổ chức tặng hoa cho đại diện Hội đồng cố vấn cuộc thi

Cuộc thi nhằm cụ thể hóa chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030; tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên, học sinh khối THPT, TTGDNN-GDTX, khơi dậy tinh thần ham mê học lịch sử, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ Việt Nam trong học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nội dung cuộc thi gồm những kiến thức về lịch sử, văn hoá Việt Nam đã được dạy và học trong chương trình giáo dục phổ thông; các cột mốc lịch sử quan trọng của đất nước; các anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá, anh hùng liệt sĩ, những người Việt Nam tiêu biểu xuất sắc trên các lĩnh vực, qua các thời kỳ; thành tựu trên các lĩnh vực của đất nước trong thời kỳ đổi mới.

khai mac cuoc thi tim hieu lich su van hoa dan toc tu hao viet nam

Thí sinh tham gia thi trực tuyến cá nhân Cuộc thi “Tự hào Việt Nam” tại Hà Nội.

Các thí sinh sẽ tranh tài tại hai phần: Thi trực tuyến cá nhân và Thi sáng tác video clip. Đối với phần thi trực tuyến cá nhân, các em học sinh sẽ có cơ hội thử sức trong 03 vòng: vòng loại (Từ ngày 08/10– 05/11/2017), vòng chung kết cấp tỉnh (dự kiến ngày 12/11/2017) và vòng chung kết xếp hạng toàn quốc (ngày 02-03/02/2017). Trong phần Thi sáng tác video clip, các tác giả hoặc nhóm tác giả (không quá 5 người/nhóm) gửi video clip về cho BTC bắt đầu từ ngày 22/9/2017 đến ngày 12/11/2017. Tổng giá trị các giải thưởng lên đến 378 000 000 đồng.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Minh Triết - Uỷ viên Ban Thường vụ Trưởng Ban thanh niên Trường học Trung ương Đoàn, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: "Những con số ấn tượng như hơn 300 ngàn lượt học sinh tham dự phần kiến thức đến từ hơn 2600 trường, 458 video clip dự thi của 227 trường là dấu hiệu đáng mừng, chứng tỏ rằng các bạn vẫn còn rất đam mê và tự hào về lịch sử Việt Nam".

"Vấn đề đặt ra là cần đa dạng, sáng tạo về thiết kế các hoạt động phù hợp với nhu cầu và sở thích của các bạn học sinh. Rộng hơn nữa là nuôi tạo môi trường để chính các bạn học sinh là người trực tiếp sáng tạo các công cụ, hoạt động góp phần duy trì giáo dục lịch sử, văn hoá dân tộc đến với đông đảo người dân", ông Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

khai mac cuoc thi tim hieu lich su van hoa dan toc tu hao viet nam

Sự kiện thu hút rất nhiều bạn trẻ là đoàn viên, thanh niên và học sinh tham gia.

Em Trần Đức Hiếu học sinh lớp 11A5 Trường THPT Quang Trung, Hà Nội cho rằng Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hoá dân tộc "Tự hào Việt Nam" là một cuộc thi khá bổ ích.

Đặc biệt, trong giai đoạn học sinh chúng em đa phần đang bị mất gốc về lịch sử, cuộc thi là một cơ hội để chúng em được tiếp cận, tìm hiểu lịch sử Việt Nam theo hình thức hoàn toàn mới mẻ và hấp dẫn hơn. Đồng thời, qua cuộc thi, các bạn học sinh cũng có thể trau dồi thêm kỹ năng làm việc nhóm, một kỹ năng mềm rất cần thiết chuẩn bị hành trang cho chặng đường đại học sắp tới"./.