Honda chính thức gia nhập cuộc chơi xe phân khối lớn tại Việt Nam: Tại sao lại là Rebel? Và tại sao là 300cc?
Tại sao lại là Rebel? Và tại sao là 300cc?
Thị trường môtô Việt Nam đang thực sự là điểm đến của các hãng xe lớn trên thế giới khi lần lượt xuất hiện các nhà phân phối chính thức của BMW, Ducati, Harley-Davidson, Triumph, KTM…, rồi đến các thương hiệu “bình dân” hơn, như Kawasaki, Benelli, Brixton… Các liên doanh khác tại Việt Nam như Yamaha, Suzuki, SYM… cũng đưa vào danh mục sản phẩm của mình các dòng môtô phân khối lớn đầy đủ các chủng loại xe. Riêng Honda Việt Nam có vẻ như không mặn mà với cuộc chơi phân khối lớn, với chỉ duy nhất một mẫu xe ga dung tích 300cc (SH) như một cách phô diễn sản phẩm nhiều hơn.
Tuy vậy, mọi việc có vẻ thay đổi mạnh mẽ khi giữa năm 2017, tại Triển lãm Môtô - Xe máy Việt Nam, Honda hé lộ kế hoạch gia nhập cuộc chơi này với sự xuất hiện của một số mẫu Sport/Enduro/Naked-bike… Nhưng Honda đã gây bất ngờ khi công bố sự có mặt đầu tiên của mình ở dòng phân khối lớn vào đầu tháng 4 tới đây là sự tái sinh của Rebel - cái tên đã từng được biết đến từ khá lâu tại Việt Nam.
Lý giải cho điều này, Honda cho biết, việc lựa chọn Rebel là mẫu xe phân khối lớn đầu tiên trong cuộc chơi môtô đang lên là bởi đây là một cái tên đã từng được nhiều người dân Việt Nam đến hồi những năm 1990, một cái tên được đánh giá là quen thuộc như khái niệm “Honda là xe máy - Rebel là xe phân khối lớn” vào thời điểm đó.
Tuy nhiên, hiểu sâu xa hơn, điều này còn thể hiện một sự lựa chọn được cân nhắc kỹ càng, khi mà các đối thủ khác cùng phân khúc 300cc tại Việt Nam đang “điên cuồng” so bì ở phân khúc Sport và Naked-bike thì Honda Rebel đang "một mình một ngựa" ở phân khúc Cruiser - một phân khúc với tập khách hàng “đứng tuổi” có điều kiện kinh tế và đã qua thời phô diễn hình thức nhưng vẫn muốn sở hữu một mẫu môtô hiện đại, dễ sử dụng và đủ đáp ứng đam mê về tốc độ.
Và có lẽ cũng chính ở vì mục tiêu này, Honda lựa chọn đưa về động cơ 300cc, thay vì loại 500cc, như các thị trường khác, một lựa chọn không làm quá sức các khách hàng Việt Nam, đó là chưa kể đây là dòng động cơ được ưu đãi về thuế nhập khẩu trong nội khối ASEAN (đáp ứng tiêu chuẩn Form-D; dung tích trên 250cc, tỉ lệ nội địa hoá…). Và trên thực tế, giá bán 125 triệu đồng cho Honda Rebel là cực kì hấp dẫn đối với thị trường Việt Nam vào thời điểm này.
Tiếp nối lịch sử đầy tự hào trong thời đại công nghệ
Việc lấy lại cái tên Rebel nhưng không thể “sống nhờ” những thiết kế cũ cùng những trang bị đã không theo kịp thời đại, Honda mang tới cho mẫu xe này một sức sống mới, với hình ảnh khác biệt và chứa đựng rất nhiều công nghệ tiên tiến của thế giới hai bánh.
Sự thay đổi đầu tiên và dễ nhận thấy nhất là thiết kế bình xăng; một thiết kế nhỏ gọn, hỗ trợ cho việc lựa chọn vị trí tay lái thuận tiện hơn với nhiều đối tượng khách hàng hơn (kích thước tay người lái), vị trí nắp bình xăng nhô cao chừa lại khoảng trống cho những thiết bị lắp ngoài (ba-lô gắn bình xăng). Và nếu để ý, những đai ốc nằm hai bên hông xe, dưới chân người ngồi sau cũng là những thiết kế đáp ứng những nhu cầu dịch chuyển dài ngày bằng xe máy, những vị trí để “chờ” cho bộ hai thùng hai bên.
Tiếp đó là thiết kế đồng hồ hoàn toàn cho dù vẫn trong hình hài thiết kế cổ điển; sử dụng công nghệ màn hình LCD âm bản (với đèn led nền vào buổi tối), hiển thị khá đầy đủ thông tin vận hành của xe; tốc độ, thời gian, mức nhiên liệu… Cụm đồng hồ này càng trở nên ấn tượng và khá phù hợp với thiết kế classic, với chỉ duy nhất một phím bấm điều khiển mọi thông tin - một phím bấm bằng cao su nhưng là điểm nhấn thu hút được sự tò mò của người sử dụng.
Và thật đáng ngạc nhiên, khi mà các phiên bản Rebel 300 ở các thị trường khác là các thiết bị lựa chọn thêm thì tại Việt Nam, Honda hào phóng trang bị tiêu chuẩn cho mẫu xe này hệ thống phanh đĩa với tính năng chống bó cứng phanh ABS cho cả trước/sau. Ẩn chứa trong khối động cơ xylanh đơn là hệ thống phun nhiên liệu điện tử được hỗ trợ bởi hệ thống làm mát bằng dung dịch - một trang bị thực sự phù hợp với thị trường Việt Nam.
Sự tự tin đi cùng tính năng vận hành ổn định
Nếu như bạn muốn tìm một chiếc xe môtô phân khối lớn mà có được sự tự tin khi cầm lái thì quả thật một chiếc Cruiser luôn là lựa chọn đầu tiên cho bạn - tư thế thoải mái, khả năng ổn định cao nhờ bộ lốp to bản do Dunlop cung cấp, chiều cao yên xe thấp phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng… nhiều yếu tố khiến người tiêu dùng yên tâm ngay từ cái nhìn đầu tiên, thay vì sự e dè và thiếu tự tin khi đối mặt với những cỗ máy “khủng bố” luôn gầm rú.
Với hệ thống phun nhiên liệu điện tử và hệ thống làm mát bằng dung dịch, Honda tiếp tục phát huy thế mạnh về việc dung hòa giữa hai yếu tố; vận hành ổn định và tiết kiệm nhiên liệu. Việc đưa công suất tối đa (và cả momen xoắn cực đại) về “nước hậu” giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn ở những vòng tua đầu, và bù vào sự thiếu hụt về sức mạnh ở giai đoạn "nước tiên" sẽ được bù đắp bằng công suất của khối động cơ 286cc giúp người lái không có cảm giác bị hụt hơi khi vận hành ở tốc độ thấp.
Giá bán hợp lí, vận hành mượt mà và không đòi hỏi kỹ năng cao, Rebel 300 thực sự là một ngạc nhiên lí thú mà Honda tung ra giữa cuộc cạnh tranh khốc liệt ở thị phần môtô phân khối lớn, đặc biệt là ở các phân khúc sport hay naked-bike. Hơn thế nữa, đây còn là sản phẩm đầu tiên đánh dấu thương hiệu Nhật Bản này tham gia vào xu hướng mới của thị trường xe hai bánh tại Việt Nam, một cuộc chơi mà nếu không có những bước đi thận trọng và bài bản thì rất dễ mất đi sự tin tưởng của lớp khách hàng mới, cực kì hiểu biết và khó tính.
Thông số kỹ thuật của Honda Rebel tại Việt Nam: