Hồi ức ngày 30/4/1975 lịch sử
Nhà Báo Văn Nhân - Nguyên Phó Tổng biên tập Báo Bắc Thái và hồi ức về 30/4/1975

Trong bản tin trưa ngày 30/4/1975, giọng nghệ sĩ ưu tú Kim Cúc vang lên trên sóng của đài Tiếng nói Việt Nam đã báo tin chiến thắng: "Mời các bạn nghe tin chiến thắng chúng ta mới nhận được. Đúng 11 giờ 30 phút, quân ta tiến vào Sài Gòn, đánh chiếm Dinh Độc Lập, Bộ Tổng tham mưu Ngụy, Dương Văn Minh đầu hàng vô điều kiện. Cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay trên nóc Dinh Độc Lập. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng".

11h30p ngày 30/4/1975 - Đó là thời khắc không thể nào quên của tất cả người dân Việt Nam, trong đó có những người con vùng Việt Bắc, hòa bình đã liền 1 dải, miền Nam ruột thịt đã sạch bóng quân thù.

Dù 46 năm đã trôi qua, những mỗi lần nhắc đến những năm tháng chiến tranh, nhất là cuộc chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhà Báo Văn Nhân- Nguyên Phó Tổng Biên Tập Báo Bắc Thái lại tràn đầy nhiệt huyết dù đã ở tuổi 92. Với ông, được sống và làm việc để cho ra đời những bản tin nhanh nhất về cuộc chiến thắng vĩ đại đến với nhân dân vùng Việt Bắc trong giây phút miền Nam hoàn toàn Giải phóng là những kỷ niệm không thể quên.

Nhà Báo Văn Nhân, Nguyên Phó Tổng Biên Tập Báo Bắc Thái chia sẻ: “Bất ngờ lắm, làm việc không biết mệt mỏi. Chúng tôi đem bản đồ căng lên tường và tin tức ở đâu giải phóng là chấm bút ngay vào. Chúng tôi chăm chút lắm, đưa tin rõ nét, rất là trang trọng để nhân dân trong tỉnh đều biết. Và tất cả những hoạt động chào mừng thắng lợi giòn giã của quân và dân Thái Nguyên thì báo Bắc Thái đều đăng tải”.

Những ngày này 46 năm trước, những phóng viên, biên tập của Đài Phát Thanh Việt Bắc lúc bấy giờ cũng hăng say làm việc không biết mệt mỏi để đưa tin chiến thắng nóng hổi, nhanh chóng đến với đồng bào. Những khó khăn gian khổ vào thời điểm đó không làm vơi đi trong họ sự tự hào và lòng yêu nghề, giúp họ có thêm nghị lực, sản xuất những bản tin phát thanh kịp thời, chính xác, phản ánh không khí chiến thắng của cả dân tộc, trở thành cầu nối giữa hậu phương và tiền tuyến.

Hồi ức ngày 30/4/1975 lịch sử
Đài Phát thanh Việt Bắc đưa tin chiến thắng kịp thời đến với đồng bào

Nhà báo Nguyễn Huy Khôi, Nguyên Phóng viên Đài PT-TH Bắc Thái kể lại: “Đang biên tập trong phòng cũng reo lên là đã giải phóng địa phương nào rồi. Quân ta đang tiến đến đâu rồi. Mô tả ngay trong chương trình phát thanh cho đồng bào được biết. Cũng phản ánh được tình hình hậu phương như thế nào, đồng bào phấn khởi ra sao và hăng hái sản xuất như thế nào. Đài đã đưa đầy đủ”.

Với mỗi người Việt Nam, ngày 30/4/1975 là một ngày lịch sử trọng đại. Đó là ngày của đoàn tụ khi non sông thu về một mối, Bắc - Nam liền một dải thống nhất. Gần nửa thế kỷ đã trôi qua là khoảng thời gian cần thiết để chúng ta nhận ra ý nghĩa vĩ đại của chiến thắng 30/4/1975 và càng quý trọng hơn khi được sống trong nền hòa bình hôm nay.