Hiệu quả từ mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Tổ tự quản “Cổng trường an toàn giao thông” Trường THPT Gang Thép thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực cổng trường.

Những buổi triển khai nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực cổng trường được các thành viên Tổ tự quản “Cổng trường an toàn giao thông” Trường THPT Gang Thép thực hiện thường xuyên trong thời gian qua, với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, không để xảy ra tai nạn giao thông tại khu vực cổng trường.

Ông Lê Chí Trung, Tổ trưởng Tổ tự quản “Cổng trường an toàn giao thông” cho biết: "Công việc hàng ngày của tổ tự quản nhắc nhở học sinh tham giao thông như: đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe máy xe máy điện đến trường. Vào thời điểm cuối tuần hay trong dịp lễ lớn hoặc kỳ thi thử số lượng phụ huynh học sinh rất đông, chúng tôi phân luồng để đảm bảo không bị ùn tắc".

Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại Trường THPT Gang Thép có 17 thành viên, là cán bộ, giáo viên, nhân viên bảo vệ và học sinh nhà trường. Ngoài nhiệm vụ phân luồng giao thông, giải quyết khi có ùn tắc xảy ra, tổ tự quản còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền Luật giao thông đường bộ, lồng ghép trong các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp; tổ chức sân khấu hóa. Cùng với đó, tích cực tuyên truyền, vận động người dân sinh sống xung quanh khu vực cổng trường chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Ông Phạm Bá Huân, Phó Hiệu trưởng trường THPT Gang Thép, thành phố Thái Nguyên cho biết: "Mô hình Cổng trường an toàn giao thông thì Trường THPT Gang Thép đã thực hiện nhiều năm rồi, tuy nhiên từ khi phối hợp với phòng Cảnh sát giao thông thì chúng tôi có những cách thức hoạt động được bài bản hơn, trong đó phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ tự quản thực hiện theo từng tuần. Sau khi thực hiện thì việc giải thoát ách tắc giao thông khu vực cổng trường các em thực hiện rất tốt".

Hiệu quả từ mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Qua một thời gian nghiêm túc thực hiện, ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của giáo viên, học sinh nhà trường đã được nâng lên rõ rệt; không còn tình trạng học sinh vi phạm giao thông khi đến trường; tại khu vực cổng trường, trật tự an toàn giao thông được duy trì đảm bảo, không để xảy ra tai nạn giao thông.

Thượng tá Nguyễn Văn Toản, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Trong thời gian tới phòng giao thông tiếp tục tham mưu và khảo sát phối hợp với các Nhà trường, Công an phường, Chính quyền địa phương có lưu lượng học sinh và khu dân cư đông liên quan đến nhiều tuyến đường giao thông chạy qua, để hạn chế tối đa các tiềm ẩn về giao thông tai nạn giao thông. Tiếp tục chọn và xây dựng mô hình tự quản về an toàn giao thông trong các nhà trường nhiều hơn, đảm bảo việc chấp hành giao thông trong các trường học".

Hoạt động của Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trường THPT Gang Thép đã tác động và có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục nền nếp, tác phong, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh, góp phần cùng nhà trường, người dân và phụ huynh chung tay xây dựng văn minh đô thị, an toàn giao thông.