hieu qua cua de an khuyen cong ho tro dau tu may moc thiet bi da ps
Hoạt động sản xuất tại HTX May mặc dịch vụ Võ Nhai

HTX May mặc dịch vụ Võ Nhai là đơn vị sản xuất gia công các loại túi cho siêu thị. Với quy mô trên 100 máy may, hiện nay, HTX đã tạo việc làm thường xuyên cho gần 150 lao động địa phương. Năm 2019, thực hiện Đề án khuyến công địa phương đợt III năm 2019, đơn vị được hỗ trợ vay gần 200 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất. Anh Hà Anh Tùng, Quản lý HTX May mặc dịch vụ Võ Nhai cho hay: "Trước kia, khi chúng tôi chưa được hỗ trợ, thì số lượng máy may bị hỏng hóc không có để thay thế; nhờ có Đề án lượng máy may tăng lên, ổn định đảm bảo sản xuất".

hieu qua cua de an khuyen cong ho tro dau tu may moc thiet bi da ps
HTX Vệ sinh môi trường Phú Cường (huyện Võ Nhai) cũng là một trong những đơn vị được nhận hỗ trợ từ Đề án khuyến công đợt III năm 2019 của tỉnh Thái Nguyên

Hoạt động trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề như: may mặc, xử lý rác thải, kinh doanh vật liệu xây dựng... HTX Vệ sinh môi trường Phú Cường (huyện Võ Nhai) cũng là một trong những đơn vị được nhận hỗ trợ từ Đề án khuyến công đợt III năm 2019 của tỉnh Thái Nguyên. Từ nguồn vốn của HTX và sự hỗ trợ của Đề án, năng lực sản xuất và lợi nhuận của đơn vị đã tăng lên so với trước. Bà Ngô Thị Mai, Giám đốc HTX Vệ sinh môi trường Phú Cường cho biết: "Từ khi được hỗ trợ đến nay, HTX sử dụng nguồn vốn và máy móc rất tốt, công nhân ngày càng đông và việc làm đều. Tôi mong muốn có thêm nguồn vốn để HTX ngày càng phát triển".

Thực hiện Đề án khuyến công địa phương năm 2019, tỉnh Thái Nguyên đã hỗ trợ 14 HTX, hộ kinh doanh và doanh nghiệp gần 2 tỷ đồng để mua sắm thiết bị, máy móc, phương tiện phục vụ sản xuất. Trong đó, huyện Võ Nhai có 3 HTX, doanh nghiệp được hỗ trợ vay vốn với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng. Để Đề án đạt được hiệu quả, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã hướng dẫn các đơn vị thụ hưởng thực hiện Đề án; đồng thời, giám sát, theo dõi tiến độ thực hiện đảm bảo các Đề án khuyến công được triển khai đúng nội dung, mục đích. Từ nguồn kinh phí khuyến công này sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn đầu tư mở rộng sản xuất, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Ông Dương Văn Hào, Phó Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai thông tin thêm: "Huyện Võ Nhai sẽ tiếp tục tuyên truyền và tạo điều kiện để các doanh nghiệp, các HTX tiếp cận với Đề án tốt nhất; huyện xác định việc thực hiện Đề án sẽ góp phần giải quyết rất nhiều việc làm cho người lao động của Võ Nhai; tạo điều kiện thuận lợi cho việc dịch chuyển số lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp".

Với mục tiêu kịp thời nắm bắt tình hình thực tế tháo gỡ những khó khăn, hỗ trợ và thúc đẩy cho các HTX, hộ kinh doanh, doanh nghiệp ổn định sản xuất… sự hỗ trợ của Đề án bước đầu đã phát huy được hiệu quả. Đây là động lực, là đòn bẩy để công nghiệp địa phương đẩy mạnh hiện đại hóa thiết bị, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh.

Thời gian tới, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hoạt động khuyến công, hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh duy trì và mở rộng sản xuất, tạo thêm việc làm cho người lao động, thúc đẩy công nghiệp địa phương phát triển, góp phần đảm bảo an sinh xã hội./.