Đến nay đã có 3 nhà khoa học phát hiện bị mạo danh hồ sơ dự án xin nhận chìm gần 1 triệu vật liệu nạo vét xuống biển của Công ty Điện lực Vĩnh Tân 1 (do Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Cảng biển Việt Nam tư vấn).

Theo luật sư Nguyễn Toàn Thiện, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận, đồng thời là Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh – nơi thực hiện dự án nhận chìm, việc giả mạo này cho thấy hồ sơ khoa học của dự án không đảm bảo tính pháp lý, nên Bộ Tài nguyên và Môi trường cần thu hồi ngay giấy phép đã cấp thực hiện việc này.

giay phep nhan chim o vinh tan trai phap luat bo tn mt can thu hoi ngay
Luật sư Nguyễn Toàn Thiện, Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận.

PV: Vừa qua, 3 nhà khoa học phát hiện có sự mạo danh trong hồ sơ dự án nhận chìm. Về mặt pháp lý, theo ông hồ sơ đã sai phạm như thế nào?

Luật sư Nguyễn Toàn Thiện: Thực tế qua báo chí, ba nhà khoa học phát hiện mình có tên trong danh sách. Vấn đề này, thứ nhất là nói về cơ sở pháp lý của công ty tư vấn (Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Cảng biển Việt Nam - PV).

Anh Hà Quốc Quân hiện là giám đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư chuyển giao công nghệ của Viện nghiên cứu chiến lược chính sách công nghiệp thuộc Bộ Công thương, tức là thuộc biên chế nhà nước. Đồng thời, anh cũng là Tổng giám đốc của công tư vấn này. Mà theo luật, không thể đang là viên chức nhà nước mà lại tham gia vào một công ty tư nhân. Rõ ràng, tổ chức này đã hoạt động trái phép.

Thứ hai, ba nhà khoa học không tham gia, nhưng tự đưa tên họ vào, bịa đặt nội dung cũng là hành vi gian dối. Chính vì thế, hoạt động của tổ chức này về hình thức lẫn nội dung có biểu hiện vi phạm pháp luật. Tự tạo ra một hồ sơ tư vấn có gian dối về hình thức và nội dung, cho nên toàn bộ hồ sơ tư vấn không có giá trị pháp lý.

PV: Các tổ chức và cá nhân làm sai quy định pháp như vậy, theo quy định hiện hành sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Nguyễn Toàn Thiện: Qua thông tin báo chí đưa thì là vi phạm. Nhưng vi phạm ở mức độ nào và hành vi cụ thể thế nào, tôi nghĩ việc này nhường lại cho Bộ Công an. Sau khi điều tra sẽ kết luận vi phạm luật nào.

giay phep nhan chim o vinh tan trai phap luat bo tn mt can thu hoi ngay
Việc mạo danh các nhà khoa học cho thấy hồ sơ xin nhấn chìm của dự án Vĩnh Tân 1 đã vi phạm pháp luật

PV: Chúng ta đã thấy rõ hồ sơ khoa học có vấn đề. Theo quan điểm của Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận cũng như với vai trò là Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, ông có đề nghị gì với Bộ Tài nguyên và Môi trường?

Luật sư Nguyễn Toàn Thiện: Trách nhiệm cuối cùng thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường. Bộ Tài nguyên và Môi trường phải kiểm điểm lại trách nhiệm của mình trong việc cấp giấy phép. Bởi vì khi thẩm định, Bộ phải rà soát lại, kiểm tra tư cách pháp nhân của đơn vị tư vấn này và những người tham gia. Nhưng mà chắc chắn Bộ không làm nên đến giờ này mới phát hiện, mà không phải Bộ phát hiện. Nếu bên ngoài không phát hiện thì liệu rằng Bộ có phát hiện hay không?

Vấn đề thứ hai, khi thẩm định, Bộ không rà soát, không kiểm tra tư cách; một mặt lại không đi thẩm định thực tế. Cũng có thể có nhưng với hình thức cưỡi ngựa xem hoa hoặc với động cơ mục đích gì đó lại cố tình bỏ qua. Cho nên trong dự án mới sai sót như thế, bỏ qua những quy trình mà luật bắt buộc.

Một dự án hình thành trên một tổ chức hoạt động không đúng pháp luật trên một hồ sơ về nội dung và hình thức có sự gian dối. Đó là cơ sở pháp lý để đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phải thu hồi giấy phép. Nếu Bộ không thu hồi, thì đề nghị Chính phủ buộc Bộ phải thu hồi.

PV: Xin cảm ơn Luật sư./.