Sáng nay (9/6), hơn 76.000 học sinh THCS ở Hà Nội chính thức làm bài thi môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 không chuyên.

Nhận xét về đề thi năm nay, cô Ngô Thị Lan Anh, giáo viên dạy Ngữ văn, trường THPT Trần Phú, Hà Nội cho biết, đề thi khá hay, đảm bảo tính chất phân loại trình độ của thí sinh. Kiến thức trong đề được phổ rộng từ thể loại Thơ cho đến Văn xuôi. Các câu hỏi ở phần kiến thức Đọc hiểu và Nghị luận xã hội được xen kẽ, lồng ghép với nhau.

giao vien danh gia de thi ngu van vao lop 10 khong de dat diem cao

Học sinh trường THPT Việt Đức Hà Nội ra về sau khi kết thúc thi môn Ngữ văn sáng 9/6

Đề thi đòi hỏi học sinh phải học kỹ kiến thức, hiểu rõ bản chất nội dung thì mới làm được bài, chứ không phải học thuộc lòng là làm bài. Câu hỏi phần nghị luận xã hội yêu cầu sự hiểu biết của thí sinh về một truyện ngắn khắc họa hình ảnh người nông dân trong kháng chiến ở tác phẩm “Làng” của nhà văn Kim Lân là câu hỏi khái quát nên để làm được bài, thí sinh phải đưa về một nội dung cụ thể.

Cùng chung nhận định về đề thi Ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10 năm khá hay, cô giáo Nguyễn Kim Thanh, trường THCS Hoàn Kiếm-Tân Trào, Hà Nội cho biết, tác phẩm “Nói với con” của nhà thơ Y Phương rất hay, đề cập với vấn đề thiết thực trong đời sống gia đình, tình cảm gia đình, gần gũi với học sinh.

Tuy nhiên, cô Kim Thanh dự đoán, phổ điểm mà học sinh đạt được sẽ rơi vào khoảng từ 5 đến 7 điểm. Thí sinh sẽ không dễ đạt điểm cao vì năm nay, đề thi yêu cầu thí sinh phải nắm chắc kiến thức một cách phổ rộng và thực sự hiểu vấn đề chứ không chỉ học thuộc là làm được bài. Để đạt điểm cao, thí sinh phải có tư duy tốt, viết có cảm xúc...

giao vien danh gia de thi ngu van vao lop 10 khong de dat diem cao

Đề thi môn Ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên ở Hà Nội

Câu hỏi về truyện ngắn “Làng” của nhà văn Kim Lân đều là những kiến thức cơ bản, yêu cầu học sinh bày tỏ hiểu biết về hình ảnh người nông dân trong kháng chiến. Nội dung đề là “mở” nhưng đã khơi gợi tình cảm của học sinh về hình ảnh đặc trưng của hàng triệu người nông dân Việt Nam.

Học sinh Hà Nội "thở phào nhẹ nhõm" vì đề Ngữ Văn dễ

Kết thúc 120 phút làm bài, đa số thí sinh đều cảm thấy thích thú với cách ra câu hỏi của đề thi năm nay.

Em Nguyễn Kim Quang, thí sinh đầu tiên ra khỏi phòng thi tại điểm thi THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội) hào hứng kể về đề thi: "Em thấy đề thi năm nay không quá khó, vừa sức với học sinh. Nếu so sánh với các đề thi thử em đã làm thì đề thi thật dễ hơn nhiều".

Nguyễn Trần Hà My (THCS Trưng Vương) cho biết, em hoàn thành bài thi trong khoảng 100 phút, thời gian còn lại để đọc soát lại bài. "Đề thi năm nay khá dễ và cũng không phải học thuộc nhiều, đặc biệt là câu hỏi về hình tượng người nông dân trong cuộc kháng chiến chống Pháp qua tác phẩm "Làng' của nhà văn Kim Lân. Với dạng đề này em nghĩ chỉ cần nắm chắc kiến thức và hiểu vấn đề có thể vận dụng làm tốt".

Thi nguyện vọng 1 vào THPT Việt Đức, nguyện vọng 2 vào trường THPT Kim Liên, thí sinh Nguyễn Trần Bảo Trung (THCS Trưng Vương) nhận xét đề thi môn Ngữ Văn khá dễ, gần gũi với cuộc sống. Tuy nhiên với câu hỏi về phẩm chất người nông dân trong kháng chiến chống Pháp, lại có khá nhiều thí sinh cùng phòng với Trung làm lạc sang nghị luận xã hội.

Nói về phần Nghị luận xã hội, Trung cho biết: "Tình yêu thương là vấn đề rất gần gũi, dễ hiểu, nên em cảm thấy không quá khó. Ngoài ra cách hỏi cũng rất mở, nên học sinh có thể thoải mái đưa ra quan điểm của mình".

giao vien danh gia de thi ngu van vao lop 10 khong de dat diem cao

Học sinh và phụ huynh cùng xem lại đề thi môn Ngữ văn

Chia sẻ sau khi kết thúc môn thi đầu tiên, thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức cho biết tại điểm trường, buổi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Toàn trường có 314 thí sinh, 14 phòng thi, trong đó sáng nay không có trường hợp nào bỏ thi.

"Tại điểm thi của trường THPT Việt Đức không có học sinh nào bỏ thi. Hầu hết các em đến tập trung lúc 7 giờ, nhưng vẫn có một số em đến muộn hơn so với thời gian tập trung, tuy nhiên không có học sinh nào đến muộn khi bài thi bắt đầu.

Về đề thi môn Ngữ Văn, đa số học sinh nhận xét đề thi khá vừa sức, phù hợp với trình độ chung của các em. Một số em chia sẻ rằng, nếu như đề thi môn Toán chiều nay như thế này thì các em sẽ tự tin hơn về kết quả của mình"- thầy Bình cho biết thêm./.