Ngày 1/3, Tổng thống Nga Putin đã đọc Thông điệp liên bang 2018 trước Quốc hội.

Sau hai giờ trình bày, ông Putin đã nêu một cách vừa toàn diện, vừa chi tiết về những thành quả phát triển kinh tế, xã hội, y tế, khoa học, giáo dục, sức mạnh quân sự vượt trội của nước Nga trong những năm gần đây và những nhiệm vụ cần tiếp tục trong thời gian tới.

du luan nga ve thong diep lien bang cua tong thong putin 49881
Tổng thống Nga Putin đọc Thông điệp liên bang 2018. Ảnh: Kremlin.ru

Tổng thống Nga Putin đã dành nhiều thời gian để đề cập các nhiệm vụ phát triển kinh tế-khoa học-giáo dục-dân sinh trong nước. Ông nhấn mạnh, để tiếp tục cải thiện cơ cấu kinh tế của đất nước cần phải thúc đẩy được các nguồn tăng trưởng mới. Trước hết là phải tăng năng suất lao động, không dưới 5% mỗi năm. Nguồn tăng trưởng thứ hai là gia tăng vốn đầu tư.

Nga đã đặt ra nhiệm vụ tăng nguồn vốn đầu tư, đầu tiên là tới tỷ trọng 25% GDP, sau đó là lên tới 27% GDP. Nguồn tăng trưởng thứ ba là phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tỷ trọng doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Nga đến năm 2025 phải đạt mức 40%. Một trong những vấn đề khó khăn cơ bản nhất của các nhà doanh nghiệp là khó tiếp cận nguồn tài chính. Cần phải có những biện pháp để người hoạt động kinh doanh dễ dàng tiếp cận vốn hơn nữa.

Nêu ý kiến về tuyên bố của Tổng thống Putin rằng chính phủ Nga sẽ làm mọi thứ để mở rộng cơ hội kinh doanh, Chủ tịch tổ chức xã hội toàn Nga về các doanh nghiệp vừa và nhỏ “Chỗ dựa của Nga” Alexander Kalinin cho rằng: “Bộ luật hình sự nên ngừng làm một công cụ để giải quyết những tranh chấp về kinh tế và một cách để gây áp lực cho việc kinh doanh. Các kiểm soát viên không nên viết ra những hình phạt, mà hãy tư vấn, để không có các vi phạm, chứ không phải là số lần họ đi kiểm tra".

du luan nga ve thong diep lien bang cua tong thong putin 49881
Sức mạnh quân sự Nga được Tổng thống Putin hé lộ trong Thông điệp liên bang. Ảnh: EPA

Trong bài phát biểu, Tổng thống Nga cũng dành một thời lượng lớn thời gian để nói về khả năng quân sự, dùng các video minh họa để giới thiệu về các loại vũ khí hiện đại, tối tân nhằm bảo đảm an ninh cho đất nước. Theo ông, việc trang bị vũ khí hiện đại cho các lực lượng vũ trang đã tăng 3,7 lần.

Chủ tịch Uỷ ban của Hội đồng Liên bang về chính sách thông tin Alexei Pushkov cho rằng, những loại vũ khí Tổng thống Putin nêu ra Thông điệp cho thấy sự “ngớ ngẩn” của các tuyên bố bên ngoài về sự yếu kém của Nga. Theo ông Alexei Pushkov, các thế lực bên ngoài đừng nghĩ đến việc sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào chống lại Nga và đừng có bất kỳ ảo tưởng nào về khả năng quân sự của Nga.

Nhưng ông Alexei Pushkov cũng cho rằng, thông điệp còn có phần thứ hai. Đó không chỉ là một sự phô trương về khả năng quân sự mà còn là một đề nghị ngồi vào bàn đàm phán và thảo luận về tình hình trên cơ sở bình đẳng và đưa ra những kết luận mới. Nga đưa ra một cuộc đối thoại.

Trong Thông điệp liên bang, Tổng thống Nga Putin cũng khẳng định, sức mạnh quân sự gia tăng của Nga không đe dọa ai hay chiếm lấy bất kỳ cái gì của ai. Nước Nga có tất cả mọi thứ. Vũ khí của nước Nga là sự bảo đảm cho hòa bình trên hành tinh./.