Theo Independent, nhận định trên được các chuyên gia đưa ra sau khi bà May tuyên bố trách nhiệm của Đảng Bảo thủ hiện nay là phải nỗ lực duy trì ổn định trong nước trước thềm các cuộc đàm phán về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (còn gọi là Brexit).

dang bao thu mat the da so tuyet doi thu tuong anh van khong tu chuc
Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu sau khi có kết quả bầu cử Quốc hội Anh. Ảnh: Reuters

Cũng theo các chuyên gia này, ý định không từ chức của bà May càng rõ ràng hơn sau khi báo chí Anh đồng loạt đưa tin Đảng Bảo thủ của bà có thể thành lập một liên minh với Đảng DUP của Bắc Ireland để tạo ra thế đa số tuyệt đối ở mức tối thiểu trong Quốc hội Anh.

Phát biểu sau khi có kết quả bầu cử Quốc hội sớm tại Anh, bà Theresa May nhấn mạnh: “Nếu những kết quả vừa được công bố là chính xác, Đảng Bảo thủ đã giành được nhiều ghế nhất và cũng là nhiều phiếu bầu nhất trong cuộc bầu cử lần này. Việc của chúng ta giờ đây là duy trì một giai đoạn ổn định [cần thiết để tiến hành các cuộc đàm phán về Brexit-ND] và chúng ta sẽ làm như vậy”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với việc bà May tiếp tục tại vị, nghị sĩ Đảng Bảo thủ Anna Soubry cho rằng, bà May đã tiến hành một chiến dịch tranh cử “đáng thất vọng”.

Khi được hỏi liệu bà May có nên từ chức hay không, bà Soubry nói: “Đó là điều mà bà ấy phải tự quyết định. Những gì đã xảy ra là rất tồi tệ. Bà ấy đang ở trong tình thế hết sức khó khăn.

Dù là một người phụ nữ tài năng và không bao giờ ngần ngại khi phải đối mặt với những quyết định khó khăn, tuy nhiên, giờ là lúc bà ấy phải thực sự cân nhắc về vị trí hiện nay của mình”.

Một nghị sĩ Đảng Bảo thủ khác, ông George Osborne khẳng định, tuyên ngôn tranh cử của bà May là “tệ nhất từ trước đến nay”. Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson- người được cho là nhiều khả năng sẽ thay thế bà May nếu bà từ chức- nhấn mạnh: “Giờ là lúc chúng ta cần lắng nghe những lo ngại của cử tri Anh”./.