Đảm bảo nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho vùng nông thôn
Từ khi bà con của xóm Làng Giai, xã La Hiên, huyện Võ Nhai được tiếp cận với nguồn nước sạch đúng với quy chuẩn, bà con đã từng bước thay đổi thói quen cũ.

Nếu như trước kia 82 hộ dân xóm Làng Giai, xã La Hiên của huyện vùng cao Võ Nhai có thói quen sử dụng nước từ nhiều nguồn như: giếng đào, nước mưa và nguồn nước từ nhiều nguồn đổ về. Vì thế, nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng nước không đảm bảo, gây ảnh hưởng đến sức khỏe là rất cao. Vì thế, từ khi bà con của xóm được tiếp cận với nguồn nước sạch đúng với quy chuẩn, bà con đã từng bước thay đổi thói quen cũ.

Anh Lê Văn Duy, xóm Làng Giai, xã La Hiên, huyện Võ Nhai chia sẻ: "Khi có nguồn nước này thì nguồn nước đảm bảo sinh hoạt, không bị ô nhiễm, cuộc sống đi lên".

Đảm bảo nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho vùng nông thôn
Nhà máy nước sạch Đồng Bẩm, thành phố Thái Nguyên được đưa vào sử dụng từ năm 2005, đảm bảo cung cấp nước sạch ổn định cho 7.000 hộ dân trên địa bàn.

Để hỗ trợ, cải thiện nguồn nước sinh hoạt cho người dân vùng nông thôn, bên cạnh việc tập trung đầu tư xây dựng mới thì các cơ quan chuyên môn cũng đã nâng cấp các công trình cấp nước xuống cấp từ nhiều nguồn khác nhau. Điển hình như Nhà máy nước sạch Đồng Bẩm, thành phố Thái Nguyên được đưa vào sử dụng từ năm 2005, đảm bảo cung cấp nước sạch ổn định cho 7.000 hộ dân trên địa bàn. Nhà máy cũng được kiểm tra, kiểm định chất lượng nước một cách chặt chẽ, góp phần nâng cao điều kiện sinh hoạt, cải thiện môi trường sống và bảo vệ sức khỏe người dân.

Bà Vũ Thị Ngà, tổ dân phố Đồng Bẩm, phường Đồng Bẩm, thành phố Thái Nguyên cho biết: "Được sử dụng nước sạch là chúng tôi rất yên tâm có nước đều đặn, không có mùi gì, nước sạch".

Ông Nguyễn Hạnh Kiểm, Tổ trưởng Tổ quản lý, vận hành Công trình cấp nước phường Đồng Bẩm, thành phố Thái Nguyên thông tin: "Chúng tôi thường xuyên kiểm tra về chất lượng nước cũng như về độ trong đục, đảm bảo các tiêu chuẩn của Việt Nam".

Thực hiện nhiệm vụ tỉnh giao, hiện tại, Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn đang quản lý 24 công trình nước, cung cấp nước sạch cho trên 100.000 người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh. Năm qua, từ các nguồn vốn, Trung tâm đã xây dựng và sửa chữa để kịp thời cung cấp nước đảm bảo vệ sinh cho bà con nhân dân. Nhờ vậy, đến hết năm 2020 đã góp phần đảm bảo tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 95%.

Phát huy hiệu quả các công trình nước sạch trên địa bản tỉnh Thái Nguyên, thời gian qua, người dân ở nhiều khu vực nông thôn và những vùng khó đã được sử dụng nước đảm bảo vệ sinh. Việc phấn đấu đến năm 2025 đạt 98% tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh theo Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XX sẽ là bước ngoặt làm thay đổi diện mạo cuộc sống của người dân nông thôn, góp phần giảm thiểu tỷ lệ dân số bị mắc các bệnh liên quan đến việc sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh.

Ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn Thái Nguyên nhấn mạnh: "Trung tâm đã tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn, trong đó, tập trung vào 2 mục tiêu chính: để đạt tỷ lệ từ 95% đến 98% người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh, gắn liền với mục tiêu đó và cũng đã tập trung vào các đối tượng là các xã dự kiến sẽ về đích nông thôn mới trong giai đoạn 2021-2025".

Có thể thấy, khi được tiếp cận với nguồn nước hợp vệ sinh đúng với quy chuẩn, bà con vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên càng thêm yên tâm sức khỏe của mình. Từ đó, góp phần nâng cao điều kiện sinh hoạt, cải thiện môi trường sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn./.