chua thay dn nao thong bao ve viec mo to khai nhap kinh doanh o to

Sau khi NK nhiều lô lớn vào cuối năm 2017, đầu năm 2018, do chưa đáp ứng quy định, chưa một chiếc xe kinh doanh nào NK vào Việt Nam. Ảnh Thu Hòa

Ngày 28/2, trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng cho biết: Từ đầu năm 2018 đến nay, tình hình NK ô tô về khu vực cảng Hải Phòng- cửa ngõ giao thương lớn nhất miền Bắc rất trầm lắng.

Tính từ 1/1/2018 đến 26/2, tổng trị giá kim ngạch NK ô tô nguyên chiếc tại Hải quan Hải Phòng chỉ đạt hơn 1,8 triệu USD, giảm mạnh so với con số 63,254 triệu USD của cùng kỳ 2017, tương đương mức giảm khoảng 35 lần.

Xét về số lượng, trong thời điểm trên, Hải quan Hải Phòng mới làm thủ tục cho 42 ô tô nguyên chiếc, trong khi cùng thời điểm này năm ngoái số ô tô nhập tại Hải quan Hải Phòng lên đến 2.933 xe, tương đương số lượng giảm đến 2.891 xe.

Một thông tin đáng quan tâm khác là trong số lượng xe nhập về khiêm tốn kể trên chủ yếu là xe được nhập của các cơ quan ngoại giao, nhất là những dòng xe sang, hay xe của cơ quan y tế… những loại hình phi mậu dịch (không nhập kinh doanh), do đó, nguồn thu thuế của cơ quan Hải quan cũng không đáng kể.

Một số mẫu xe đáng chú ý được làm thủ tục tại Hải quan Hải Phòng từ đầu năm đến nay như: Rolls Royce; Land Rover Range Rover; Lexus…

Ghi nhận của phóng viên tại 4 chi cục hải quan cửa khẩu trực thuộc Cục Hải quan Hải Phòng cho thấy rõ sự ảm đạm trong hoạt động NK ô tô. Cụ thể:

Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực I- đơn vị có lượng ô tô NK lớn nhất ở Hải Phòng năm 2017 nhưng từ đầu năm 2018 đến nay chưa có một xe ô tô nào dưới 9 chỗ ngồi làm thủ tục nhập kinh doanh tại đơn vị. Trong khi năm 2017, riêng số thuế thu từ ô tô NK của Chi cục được khoảng 6.500 tỷ đồng.

“Đến nay, đơn vị chưa nhận được thông tin chính thức nào của các DN thường NK ô tô về Chi cục về kế hoạch NK trong thời gian sắp tới”- đại diện Chi cục cho biết.

Cũng tương tự như vậy, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực II, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực III, từ đầu năm đến nay các đơn vị chưa tiếp nhận, làm thủ tục cho chiếc xe nào dưới 9 chỗ ngồi NK theo loại hình kinh doanh.

chua thay dn nao thong bao ve viec mo to khai nhap kinh doanh o to

Xe nhập khẩu khan hiếm, thị trường đang có xu thế tăng giá. Ảnh Thu Hòa

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ, tình hình cũng thưa vắng tương tự. “Từ đầu năm đến nay đơn vị chưa có lô xe nào dưới 9 chỗ ngồi nhập kinh doanh, chỉ có vài xe được làm thủ tục theo diện ngoại giao, nhưng các xe này cũng mới được tạm giải phóng hàng đưa về bảo quản, chưa hoàn thành thủ tục để thông quan”- lãnh đạo Chi cục trao đổi thêm.

Tại các cửa khẩu cảng biển, sân bay quốc tế phía Nam, tính đến hết tháng 2 cũng chưa có lô xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi NK nào với mục đích thương mại.

Theo chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước – Cục Hải quan TP.HCM: từ đầu tháng 1/2018, khi Nghị định Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô được ban hành ngày 17/10/2017 có hiệu lực, các doanh nghiệp NK xe ô tô đều dừng việc NK do không không đáp ứng các yêu cầu quy định tại nghị định này.

Tương tự, tại cảng VICT TP.HCM, theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3, trong 2 tháng đầu năm 2018, chỉ duy nhất có một chiếc xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi NK là xe Mercedes-Maybach S600 Pullman, được nhập khẩu theo diện xe ngoại giao.

Tương tự, tại cửa khẩu cảng Cái Mép (Bà Rịa- Vũng Tàu), theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép, từ đầu năm đến nay cũng chưa có chiếc xe ô tô nào dưới 9 chỗ ngồi được NK qua cảng này, ngoại trừ lô hàng xe ô tô chuyên dụng NK của một doanh nghiệp phục vụ cho công tác cứu thương.

Tìm hiểu thông tin từ các cảng vụ cũng được biết, chưa có lô ô tô lớn nào cập cảng trong ngày những vừa qua, cũng như dự kiến trong một vài ngày tới.

Những ngày gần đây thông tin có lô xe lớn NK kinh doanh của Honda Việt Nam sẽ cập cảng trong tháng 3. Và doanh nghiệp đã có đủ giấy tờ theo quy định Nghị định 116/2017/NĐ-CP và Thông tư 03/2018/TT/BGTVT để NK lô hàng này đang gây xôn xao thị trường.

Tuy nhiên như đã nói ở trên, khảo sát một vòng các cảng biển lớn phóng viên Báo Hải quan nhận thấy: hiện chưa có lô hàng ô tô lớn nào dự kiến sẽ NK vào Việt Nam.

Trao đổi với đại diện Honda Việt Nam chúng tôi nhận cũng được câu trả lời là: “Không biết. Hiện Honda Việt Nam không có thông tin gì về vấn đề này”.

Hiện nay, thị trường ô tô Việt Nam đang ở tình trạng khan hiếm nhiều mẫu xe, đặc biệt là các mẫu xe NK nguyên chiếc. Giá bán một số mẫu xe thông dụng có xu thế tăng. Trong khi nhu cầu mua xe của khách hàng, sau thời gian kín nén, đang tăng cao. Một số đại lý lợi dụng thực tế này đang làm đưa ra nhiều thông tin thật-giả để ép giá khách hàng, cũng như tạo “hỗn loạn” thị trường.

Chính vì vậy khách hàng cần bình tĩnh trong việc lựa chọn loại xe, cũng như cân nhắc thời điểm quyết định mua xe. Thị trường khan hiếm, giá tăng là lẽ tất yếu. Tuy nhiên, việc NK ô tô gặp khó chỉ là trước mắt, dự kiến chỉ một vài tháng nữa, các hãng đều có thể đáp ứng được các quy định về NK; cùng với đó việc đặt hàng, NK linh kiện về sản xuất lắp ráp trong nước cũng sẽ đi vào ổn định, nguồn cung trên thị trường sẽ dồi dào.

Hồ sơ đăng ký kiểm tra Chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô NK ( chưa qua sử dụng):

1-Bản đăng ký kiểm tra Chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô NK theo quy định.

2-Bản sao Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô NK được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài.

3- Bản sao Giấy chứng nhận kiểu loại linh kiện của lốp, gương chiếu hậu, đèn chiếu sáng phía trước, kính được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

4- Bản chính Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của DN sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài cấp cho từng ô tô.

5-Bản sao tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của DN sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô NK còn hiệu lực được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài.

6- Bản sao hóa đơn thương mại.

7-Bản sao Bản giải mã số VIN của nhà sản xuất xe ( cho kiểu loại chứng nhận lần đầu).

8- Bản chính bản thông tin xe cơ giới NK theo mẫu quy định.

9-Bản sao tài liệu giới thiệu tính năng và thông số kỹ thuật xe của nhà sản xuất.

10- Bản sao tờ khai hàng hóa NK đối với hồ sơ giấy; Số ngày, tháng, năm của Tờ khai đối với Hồ sơ điện tử.

11-Bản sao báo cáo thử nghiệm khí thải.

12-Bản sao báo cáo thử nghiệm an toàn.

(Trích quy định Thông tư 03/2018/TT-BGTVT về Kiểm tra Chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô NK thuộc đối tượng của NĐ 116/2017/NĐ-CP).