Chiều 1-11, Thông tin từ Cục Cứu hộ-Cứu nạn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu, để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), Cục Cứu hộ-Cứu nạn đã có Điện 55/TK đề nghị Bộ tư lệnh (BTL) các Quân khu 5, 7, 9; BTL Quân chủng Hải quân, Phòng không-Không quân, Cảnh sát biển thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ, có biện pháp bảo đảm an toàn cho các phương tiện của đơn vị đang hoạt động trên biển, duy trì chế độ trực, nắm chắc tình hình; sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó và cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống. BTL Bộ đội Biên phòng chỉ đạo Biên phòng các tỉnh, thành phố ven biển từ Bình Thuận đến Kiên Giang chủ động theo dõi, nắm chắc diễn biến, hướng di chuyển của ATNĐ, phối hợp với chính quyền địa phương và gia đình chủ tàu thông báo cho các tàu cá đang hoạt động trên biển biết hướng di chuyển của ATNĐ để có biện pháp phòng, tránh, ứng phó. Duy trì thông tin liên lạc với các phương tiện, sẵn sàng xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra.

Đặc biệt, để bảo đảm an toàn cho 10 tàu cá và 100 ngư dân đang hoạt động trên khu vực biển phía Nam không kịp về bờ tránh trú ATNĐ, Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn) cũng đã có Công văn gửi Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đề nghị gửi Công hàm đến Đại sứ Quán Malaysia tại Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng tạo điều kiện cho các tàu cá của Việt Nam vào tránh trú ATNĐ tại vùng biển Malaysia.

Trong ngày, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tổng Tham mưu, Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo và hướng dẫn cho 69.260 phương tiện với 344.657 người, biết diễn biến, hướng di chuyển của ATNĐ chủ động di chuyển, phòng tránh, thoát ra, không đi vào khu vực nguy hiể để bảo đảm an toàn. Công tác TKCN trên biển được các lực lượng Hải quân, Biên phòng, Cảnh sát biển triển khai tích cực, sẵn sàng lực lượng, phương tiện xử lý khi có tình huống xảy ra....(XUÂN DÂN)

* Thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau cho biết, đến 16 giờ chiều 1-11, toàn tỉnh Cà Mau đã có 3.695 phương tiện/17.282 người đã vào bờ tìm nơi neo đậu an toàn. Hiện trên biển còn 156 phương tiện với 1.007 người, nhưng vẫn đang giữ liên lạc thường xuyên với Bộ đội Biên phòng để được hướng dẫn vào nơi trú bão gần nhất.

chu dong san sang luc luong phuong tien ung pho va cuu ho cuu nan 43279
Cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng Sông Đốc kêu gọi các phương tiện vào nơi neo đậu.

Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các đơn vị chủ động phối hợp với các địa phương và các lực lượng tại chỗ tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là ở những địa bàn ven biển có biện pháp di dời, đề phòng mưa dông, nước dâng kết hợp triều cường, lốc xoáy, làm tốt công tác chuẩn bị và có phương án xử lý tốt các tình huống xảy ra khi áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào đất liền.

Cùng ngày, các đoàn công tác của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã có mặt tại các cửa biển lớn như Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời; Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân để chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác phòng chống giảm nhẹ thiên tai và xử lý các tình huống xảy ra khi áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào đất liền.