Cảnh giác với cơn chóng mặt - Dấu hiệu sớm của đột quỵ não
Hình ảnh nhồi máu tiểu não phải trên phim chụp cộng hưởng từ sọ não.

Bệnh nhân có biểu hiện chóng mặt đã tự điều trị tại nhà nhưng không đỡ, ngày hôm sau, tình trạng chóng mặt tăng lên kèm theo xuất hiện méo miệng, gia đình đưa vào viện.

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân chóng mặt, không tăng khi thay đổi tư thế, liệt mặt ngoại vi phải, yếu nhẹ nửa người trái, hội chứng tiểu não phải dương tính. Trên phim chụp cộng hưởng từ sọ não có hình ảnh nhồi máu não tiểu não, cầu não phải.

Tuy nhiên, do bệnh nhân nhập viện vào ngày thứ 2 của triệu chứng bệnh, đã qua giờ vàng nên không chỉ định được biện pháp điều trị bằng thuốc tiêu huyết khối, bỏ lỡ cơ hội phục hồi nhanh của bệnh nhân.

Chóng mặt hay choáng váng đột ngột là triệu chứng bình thường mà bất cứ ai cũng gặp ít nhất một lần. Vì thế, phần lớn mọi người hay chủ quan dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Chóng mặt được chia thành chóng mặt trung ương và chóng mặt ngoại biên, trong đó, chóng mặt trung ương thường xảy ra nhất do thiếu máu cục bộ của các cấu trúc tiền đình trung tâm ở tiểu não, thân não hoặc nhân tiền đình, đặc biệt ở người cao tuổi có các yếu tố nguy cơ mạch máu.

Đột quỵ tuần hoàn sau phổ biến nhất là hội chứng tủy bên, phát sinh do tắc động mạch tiểu não sau hoặc phổ biến hơn là động mạch đốt sống với chóng mặt trung tâm là triệu chứng nổi bật nhất.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi có bất kỳ triệu chứng chóng mặt, đau đầu, nói khó, méo miệng, tê, yếu chân tay, người dân cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên sâu về đột quỵ để được điều trị nhanh chóng, tối ưu theo đúng phác đồ.