Việc các loại thuế, phí liên tục thay đổi theo chính sách của nhà nước khiến nhiều người dân không biết một chiếc xe sau khi mua cần phải thêm những loại thuế, phí nào mới có thể lăn bánh.

Để hiểu rõ về điều này, chúng tôi lấy một ví dụ cụ thể về mức tính các loại thuế, phí để một chiếc ô tô mới tại Việt Nam có thể lăn bánh.

cach tinh gia lan banh cho mot chiec xe o to tai viet nam

Ví dụ: Nếu bạn mua một chiếc Hyundai i10 giá 435 triệu đồng (bản sedan 1.2 AT) thì các loại thuế, phí cần đóng nếu đăng ký tại Hà Nội bao gồm:

- Giá xe (giá bán niêm yết): 435.000.000 đồng.

- Lệ phí trước bạ (12%): 52.200.000 đồng.

- Lệ phí ra biển xe: 20.000.000 đồng.

- Lệ phí đăng kiểm: 340.000 đồng.

- Bảo hiểm TNDS bắt buộc (đối với xe 4 chỗ): 480.000 đồng.

- Phí bảo trì đường bộ (12 tháng với xe cá nhân): 1.560.000 đồng.

- Tổng: 509.580.000 đồng

Tuy nhiên, cũng chiếc xe này nếu bạn đăng ký tại Thái Nguyên thì mức chi phí lại giảm khá nhiều vì sự khác nhau của phí trước bạ, phí ra biển, cụ thể:

- Giá xe (giá bán niêm yết): 435.000.000 đồng.

- Lệ phí trước bạ (10%): 43.500.000 đồng.

- Lệ phí ra biển xe: 1.000.000 đồng.

- Lệ phí đăng kiểm: 340.000 đồng.

- Bảo hiểm TNDS bắt buộc (đối với xe 4 chỗ): 480.000 đồng.

- Phí bảo trì đường bộ (12 tháng với xe cá nhân): 1.560.000 đồng.

- Tổng: 481.880.000 đồng.

Như vậy, cùng một chiếc xe với giá như nhau, nhưng nếu đăng ký ở các tỉnh thành khác nhau thì tổng chi phí để xe lăn bánh cũng có thể chênh lệch nhau vài chục triệu đồng./.

Huy Phương/VOV.VN