Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có công điện khẩn gửi các đơn vị trực thuộc chủ động ứng phó với bão số 10. Theo đó, Bộ yêu cầu các nhà mạng ưu tiên gia cố lại nhà trạm, các tuyến truyền dẫn, cột ăng ten và mạng ngoại vi. Bổ sung kịp thời các thiết bị, vật tư dự phòng cho mạng lưới bưu chính, viễn thông như máy nổ, nhiên liệu, ắc quy…

cac nha mang bao dam thong tin lien lac truoc con bao so 10
Bão số 10 gây gió giật.

Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết, ngay sau khi có thông tin về cơn bão số 10, Viettel đã lập 5 đoàn tiền phương và có mặt trực tiếp chỉ đạo tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế. Bên cạnh đó, hơn 150 đội ứng cứu với trên 450 nhân sự kỹ thuật tại các tỉnh, thành trên cả nước cũng đang nhanh chóng xuất phát đến các điểm nóng ở các tỉnh dự kiến bão đổ bộ để hỗ trợ công tác ứng cứu thông tin. Còn tại các tỉnh miền Trung, Viettel cũng tổ chức các đội kỹ thuật dự phòng, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có chỉ đạo tăng cường.

Trong khi đó, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng khẩn trương triển khai các phương án phòng chống lụt bão, đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác điều hành chống lụt bão của chính quyền và nhu cầu liên lạc của người dân tại các tỉnh Miền Trung.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cho biết, Trạm thời tiết thông minh của VNPT – một giải pháp trong mô hình thành phố thông minh đã được lắp đặt tại xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch) và xã Châu Hóa (huyện Tuyên Hóa), tỉnh Quảng Bình hồi tháng 5 đang phát huy chức năng cảnh báo thiên tai. Trạm thời tiết thông minh đã liên tục phát đi những thông tin theo thời gian thực về diễn biến và mức độ nghiêm trọng của cơn bão đến các cơ quan chức năng của các tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Thông tin cụ thể về địa bàn ảnh hưởng của bão cũng như các chỉ số về lượng mưa, tốc độ gió, hướng gió và dự báo trong 24 giờ tới sẽ được phát liên tục với tần suất 1giờ/tin. VNPT cũng thực hiện nhắn tin tự động cho khách hàng sử dụng VinaPhone tại Hà Tĩnh và Quảng Bình, đặc biệt ngư dân đang đi biển để cập nhật kịp thời diễn biễn cơn bão chuẩn bị các biện pháp phòng chống và tránh bão.

Mạng di động MobiFone đã huy động toàn bộ nguồn lực tại các đài Viễn thông ứng trực 24/24 giờ, chuẩn bị và bổ sung đầy đủ vật tư, trang bị dự phòng, sẵn sàng ứng cứu thông tin. Cán bộ nhân viên và hàng trăm phương tiện, máy phát điện các loại của Tổng công ty được huy động ứng trực tại địa bàn từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi. Đồng thời, liên tục theo dõi sát mọi diễn biến của thời tiết để chuẩn bị các hạng mục theo phương án phòng chống lụt bão, sẵn sàng nguồn lực ứng cứu thông tin tại chỗ, chủ động ứng phó với mọi diễn biến bất thường của thời tiết, đảm bảo giữ vững thông tin liên lạc phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhân dân và chỉ đạo của chính quyền các địa phương./.

Vân Anh/VOV - Trung tâm Tin