Một báo cáo sơ bộ của Liên Hợp Quốc công bố ngày 12/2 cho biết, có ít nhất 18 dân thường đã thiệt mạng trong các vụ không kích hồi tuần trước do lực lượng liên quân quốc tế tại tỉnh Helmand của Afghanistan tiến hành.

cac cuoc khong kich o afghanistan lam 18 dan thuong thiet mang
Những chiếc xe bị phá hủy sau một vụ đánh bom ở Helmand, Afghanistan. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Theo đó, các cuộc không kích xảy ra trong ngày 9 và 10/2 tại Helmand đã gây thương vong cho dân thường và các nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

Cùng ngày, đặc phái viên phụ trách an ninh của Tổng thống Afghanistan tại tỉnh Helmand đã xác nhận, có dân thường thiệt mạng trong các vụ không kích do lực lượng quốc tế tiến hành hồi tuần trước.

Trong khi đó, giới chức quân sự Mỹ - nước đứng đầu trong liên minh quốc tế tại Afghanistan cho biết, họ đã tiến hành khoảng 30 vụ không kích tại Helmand trong tuần vừa qua.

Mỹ cũng đang làm việc một cách tích cực để xác định xem có hay không việc dân thường thiệt mạng hoặc bị thương do các vụ không kích mà Mỹ tiến hành nhằm trợ giúp lực lượng Afghanistan. Ngoài ra, Mỹ cũng khẳng định cuộc điều tra đang tiếp tục và chưa đi đến bất cứ kết luận nào./.