Ngày 26/1, Cơ quan khai khoáng quốc gia của Brazil đã ra lệnh cho Công ty khoáng sản Vale ngừng hoạt động khai thác quặng sắt tại Corrego de Feijao sau khi xảy ra vụ vỡ đập hồ chứa chất thải khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 200 người mất tích.

brazil ngung hoat dong khai thac quang o corrego de feijao sau vo dap
Hiện trường vụ vỡ đập quặng ở Brazil. Ảnh: Rede Brasil Atual.

Các công tố viên cũng cho đóng băng khoản tiền 5 tỷ reais ( khoảng 1,3 tỷ USD) trong các tài khoản của Công ty khoáng sản Vale nhằm giải quyết thiệt hại sau vụ tai nạn.

Trước đó, ngày 25/1, vụ vỡ đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt tại Corrego de Feijao đã làm tràn hàng nghìn mét khối bùn và nước xuống khu vực dân cư xung quanh.

Tại thời điểm xảy ra vụ việc, hồ chứa có khoảng 1 triệu mét khối chất thải khoáng sản. Bùn và nước từ hồ chứa đã tràn qua khu vực nhà làm việc của công ty quản lý mỏ, nơi các nhân viên và công nhân đang nghỉ trưa, sau đó tiếp tục đổ xuống khu vực dân cư.

Lực lượng cứu hộ và phòng vệ dân sự bang Minas Gerais đã có mặt sau khi xảy ra sự cố để triển khai công tác sơ tán người dân, cũng như tìm kiếm những người mất tích. Hiện vẫn còn một số khu dân cư bị cô lập và chưa thể tiếp cận được./.