Bộ trưởng Bộ Y tế: Đúng quy trình không thể xảy ra sự cố!

Thành thực để tìm ra nguyên nhân

Trong nghề nghiệp của chúng ta, có những cái không cần cơ quan điều tra vào chúng ta cũng biết. Chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật, trung thực. Chúng ta dám làm, dám chịu trách nhiệm”.

Tại buổi làm việc với Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình, BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình sáng 31/5, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết bà chia sẻ với các đồng nghiệp vì sự cố quá lớn, khiến các y bác sĩ đau đớn, hoang mang.

bo truong bo y te dung quy trinh khong the xay ra su co
Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, nếu làm đúng quy trình thì đã không thể xảy ra sự cố!

“Bệnh nhân đau một, nhiều khi các bác sĩ đau hai. Thân nhân gia đình chia sẻ với tôi, bệnh nhân gặp sự cố họ rất đau đớn, nhưng bệnh nhân dù gì cũng đã ra đi. Nhưng người ở lại, nhất là các đồng chí làm trực tiếp sẽ còn rất nhiều áp lực, hoang mang. Vì thế, tôi mong muốn các đồng chí trung thực, cầu thị để cơ quan điều tra sớm kết thúc, sớm trở lại hoạt động của khoa phục vụ bệnh nhân. Nếu không đẩy nhanh tốc độ tôi sợ sẽ làm căng thẳng anh em, sẽ càng áp lực cho bác sĩ”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Tiến cũng cho rằng, sự cố y khoa là điều không ai mong muốn, bác sĩ, người chăm sóc bệnh nhân không bao giờ mong muốn. Tai biến y khoa luôn rình rập cả nước phát triển, nhưng sự cố này rất nghiêm trọng, chắc chắn phải có nguyên nhân. Và dù không mong muốn, khi đã xảy ra chúng ta phải tìm nguyên nhân để khắc phục, phải có người chịu trách nhiệm. Dù không muốn nhưng phải có trách nhiệm với việc ngoài ý muốn.

Vì thế, Bộ trưởng yêu cầu ngành y tế, BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra để làm rõ sự việc.

“Có những cái không cần cơ quan điều tra vào, nhưng trong nghề nghiệp, trong quá trình từ lúc nhận bệnh nhân vào, đến khi bắt đầu vận hành, sửa soạn, rửa dụng cụ, quy trình đó các đồng chí nắm được hết, ai làm khâu nào trong đó đều nắm được hết.

Vì thế tôi nói, có những cái nếu chúng ta trung thực không cần cơ quan chức năng nhảy vào. Chúng ta cầu thị thì dư luận, người nhà, cơ quan ban ngành, cơ quan chức năng cũng thấy được tính cầu thị, sự trung thực, trách nhiệm với ngành, với bệnh nhân, với chính chuyên môn của chúng ta”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo bà Tiến, về quy trình của Bộ Y tế đã ban hành theo chuẩn y tế thế giới, mỗi năm có hàng triệu người chạy thận an toàn. “10 năm nay các đồng chí vận hành bình thường, giờ không bình thường, chắc chắn phải có sự cố ở một khâu nào đó”, Bộ trưởng đặt nghi vấn.

Muốn sớm vận hành phải tìm ra nguyên nhân sớm

Bộ trưởng Tiến lại một lần nữa chia sẻ mong muốn ngành y tế nói thẳng, nói thật để thúc đẩy nhanh quá trình tìm ra nguyên nhân, thậm chí cơ quan công an không vào những người trực tiếp làm cũng tự biết.

bo truong bo y te dung quy trinh khong the xay ra su co
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm việc với BV Đa khoa Hòa Bình sau sự cố sốc chạy thận.

Trước mong muốn của Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình Trần Quang Khánh sớm khôi phục lại hoạt động của khoa Thận nhân tạo để hơn 100 bệnh nhân suy thận không phải vất vả di chuyển Hà Nội chạy thận, Bộ trưởng Y tế cho biết hôm qua khi họp tại BV Bạch Mai, Bộ trưởng và BV Bạch Mai đều mong muốn hỗ trợ sớm nhất để khôi phục hoạt động sau khi rà soát quy trình chuyên môn đảm bảo an toàn.

“Tuy nhiên hiện giờ rất khó khăn về mặt pháp lý bởi mọi hồ sơ, dụng cụ đang niêm phong chúng ta không thể vào được. Vì thế, để 100 bệnh nhân được quay lại, không phải tốn kém vất vả, ổn định bệnh viện, thì phải nhanh chóng làm rõ nguyên nhân, để cuộc điều tra chấm dứt, công bố nguyên nhân, công khai dư luận”, Bộ trưởng nói.

Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình cũng cho biết đã mời 4 chuyên gia đầu ngành tham gia Hội đồng khoa học. Hi vọng Hội đồng chuyên môn tích cực phân công thành viên để có báo cáo khách quan nhất, trong thời gian sớm nhất.