Bộ Giao thông ủng hộ làm đường trên cao “giải cứu” Tân Sơn Nhất
Như Dân trí đã đưa tin, hướng tuyến đường trên cao được Công ty cổ phần Hạ tầng Đông Á và các đối tác đề xuất sẽ xuất phát từ nhà ga quốc tế T2, đi trước mặt nhà ga quốc nội T1 ra khỏi sân bay Tân Sơn Nhất trên đường Thăng Long, sau đó tiếp tục đi trên cao theo đường Phan Thúc Duyện, vượt qua công viên Hoàng Văn Thụ, tiếp đất theo 2 nhánh Nguyễn Văn Trỗi và Hoàng Văn Thụ để vào trung tâm thành phố.
Góp ý về đề xuất này, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng xây dựng đường trên cao để giải quyết tình hình ùn tắc giao thông tại khu vực Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là cần thiết. Cục Hàng không Việt Nam cũng khẳng định phương án hướng tuyến được đề xuất là tối ưu nhất, tuy nhiên khi thi công xây dựng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động khai thác tại Cảng hàng không.
Trong văn bản gửi lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ chủ quản chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch một số hạng mục công trình tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Cục Hàng không cũng yêu cầu xây dựng biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình thi công chi tiết, thống nhất với các đơn vị có liên quan trước khi triển khai để sự ảnh hưởng tối thiểu nhất đến hoạt động khai tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn nhất.
Về phía Bộ GTVT, trao đổi với PV Dân trí, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong tương lai gần, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng thêm nhà ga T3 và thêm 1 đường cất-hạ cánh nên áp lực giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sẽ rất lớn, vì vậy cần 1 giải pháp khả thi nhất để chống ùn tắc hiệu quả.
“Giải pháp làm đường trên cao được đề xuất với hướng tuyến phù hợp với quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, vì vậy Bộ GTVT ủng hộ về chủ trương làm đường trên cao. Bộ Giao Bộ GTVT sẽ xem báo cáo Chính phủ về phương án này trong quy hoạch giao thông TPHCM” – Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay.
Sơ đồ hướng tuyến đường trên cao được đề xuất |
Theo Công ty cổ phần Hạ tầng Đông Á và các đối tác (đơn vị đề xuất), đây là hệ thống cầu cạn, kết cấu dầm hộp thép, quy mô mặt cắt ngang tuyến chính 3 làn xe và các đường nhánh là 2 làn xe. Hướng tuyến này được các đơn vị liên quan đến quản lý hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất đánh giá là tốt nhất trong giai đoạn hiện nay để giải quyết ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Hệ thống đường trên cao có vốn đầu tư dự kiến khoảng 2.600 tỷ đồng, được thực hiện trong khoảng 18 tháng. Tuyến đường trên cao được kỳ vọng có thể kết nối thuận lợi với tuyến đường trên cao số 1 từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm TPHCM mà thành phố đang có chủ trương xây dựng, đồng thời kết nối linh hoạt với nhà ga T3 sẽ xây dựng trong tương lai gần.