Tính tới ngày 25/10 (theo giờ Mỹ), số phiếu bầu cử sớm trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay đã vượt qua con số của năm 2016, mặc dù còn 9 ngày nữa mới tới ngày bầu cử chính thức.

Số liệu của CNN và Edison Research and Catalist dựa trên khảo sát các quan chức bầu cử ở 50 bang của Mỹ và thủ đô Washington DC, cho biết hơn 58,7 triệu người dân Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm.

Con số trên vượt 58,3 triệu lá phiếu bỏ sớm, gồm cả số phiếu qua đường bưu điện, chiếm 42% tổng số phiếu bầu cử trong năm 2016.

Trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn đang diễn ra, tỷ lệ bỏ phiếu sớm trước ngày bầu cử hiện đang tiếp tục tăng vọt tại nhiều bang của Mỹ.

54% trong tổng số 58,7 triệu phiếu bầu là từ 16 bang cạnh tranh gay gắt nhất giữa hai ứng cử viên bởi đây là những bang đóng vai trò quan trọng trong việc xác định ai sẽ là người giành chiến thắng cuối cùng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Về tổng thể, có 3 bang có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sớm trực tiếp và qua đường bưu điện tăng cao nhất cho đến nay, gồm New Jersey, Delaware và Virginia. New Jersey là nơi có mức tăng lớn nhất, gấp 9 lần số phiếu năm 2016. Số phiếu bầu sớm ở bang Delaware gấp 7 lần, trong khi đó ở Virginia gấp 6 lần.

Cũng trong ngày 25/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc vận động tranh cử ở khu vực New England trong nỗ lực giành được sự ủng hộ của cử tri ở các khu vực theo truyền thống tự do của đất nước khi ông có cuộc vận động ở New Hampshire, nơi ông giành chiến thắng trong cuộc đua năm 2016, và tham gia một sự kiện nhỏ hơn ở bang Maine.

Đây là hai điểm dừng chân đáng ngạc nhiên trong lịch trình dày đặc vận động tranh cử của ông Trump.

Những cuộc thăm dò gần đây cho thấy Tổng thống Trump có thể gặp khó khăn trong khu vực vực này khi vào tuần cuối cùng của chiến dịch tranh cử. Chính vì vậy, Tổng thống Trump có thể phải tập trung vận động ở cả các bang được đánh giá ít tác động tới kết quả cuộc bầu cử so với một loạt các bang khác mà Tổng thống Trump phải nỗ lực bảo vệ.

Bang New Hampshire có 4 phiếu đại cử tri, trong khi bang Maine cũng có 4 phiếu nhưng bang này không theo nguyên tắc người thắng được tất cả phiếu đại cử tri bởi các đại cử tri được chọn dựa trên tỷ lệ phiếu mà ứng cử viên của họ nhận được.

Ông Trump đã giành được 3.000 phiếu bầu sau khi giành chiến thắng ở New Hampshire vào năm 2016 và chiến dịch tranh cử của ông từ lâu đã coi đây là mục tiêu chính để chiến thắng vào năm 2020./.