Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, theo báo cáo nhanh của các địa phương, tính đến 5h sáng nay (16/9), thiệt hại bước đầu do bão số 10 và hoàn lưu sau bão gây ra đã làm 4 chết và 21 người bị thương, trong đó tỉnh Quảng Bình có 1 người chết và 10 người bị thương.

Thông tin cập nhật của phóng viên, mới có thêm 2 người ở Nghệ An thiệt mạng sáng nay do bị điện giật và đứt dây cáp quang. Như vậy đến nay có ít nhất 6 người chết do ảnh hưởng của bão số 10.

bao so 10 lam 6 nguoi chet 21 nguoi bi thuong
Nhiều địa phương tan hoang sau khi bão số 10 càn quét

Bão số 10 gây mưa to, gió lớn đã làm hàng chục nghìn ngôi nhà bị sập, tốc mái, hư hỏng, ngập; hơn 8 nghìn ha lúa, hoa màu, cây công nghiệp, cây hoa quả bị ngập, thiệt hại. Mưa lớn cũng làm chìm 5 tàu ở Quảng Bình, 5 ghe máy thuyền nhỏ ở Huế; hàng nghìn mét đê kè bị sạt lở, 6 cống bị trôi, hư hỏng.

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả; tổ chức cứu chữa người bị thương, thăm hỏi động viên gia đình có người bị nạn; hướng dẫn đưa người dân đã đi sơ tán trở về nhà đảm bảo an toàn, xem xét tháo dỡ lệnh cấm biển để khôi phục sản xuất trở lại, kiên quyết không để người dân nào bị đói, rét, thiếu nước uống; đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ diễn biến các công trình hồ chứa, đê điều trọng điểm xung yếu đang sửa chữa dở dang...

Ông Tăng Quốc Chính, Vụ Trưởng Vụ Kiểm soát An toàn Thiên tai, Tổng cục phòng chống thiên tai cho biết, về khắc phục thì vấn đề tập trung trước nhất là nhu cầu nước uống, khôi phục sản xuất, thuốc vệ sinh môi trường.

"Đây là ba thứ rất quan trọng thiết thực ngay trong hôm nay và cũng như trong vài ngày tới. Các trọng điểm về đê điều đề nghị các địa phương tập trung rà soát và xác định các phương án trọng điểm cũng như việc xử lý khi mà công trình xảy ra xử cố" - ông Chính nhấn mạnh./.