Không thể thu hồi 6,8 tỷ đồng

ban quan ly du an cong trinh giao thong de that thoat gan 7 ty dong

BQLDA Công trình giao thông Long An để xảy ra hàng loạt sai phạm trong giai đoạn 2007 - 2014.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã ký ban hành Kết luận thanh tra tài chính tại Ban Quản lý dự án công trình giao thông (BQLDA) thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) trong giai đoạn 2007 - 2014. Kết luận đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại đơn vị này, đặc biệt giai đoạn từ 2007 - 2009 do ông Lê Minh làm giám đốc.

Theo Kết luận thanh tra, công tác quản lý thu chi tiền mặt tại đơn vị có nhiều sai phạm khi không thực hiện lập bảng kiểm kê quỹ tiền mặt định kỳ vào cuối tháng, cuối quý theo quy định; không theo dõi thanh toán tạm ứng dẫn đến các trường hợp cuối năm có số dư chưa thanh toán còn rất lớn qua nhiều năm…

Đơn vị sử dụng khoản tiền gửi bảo hành các công trình, tiền giải phóng mặt bằng các tuyến giao thông nông thôn để chi tạm ứng, thanh toán cho nhà thầu thi công công trình không đúng quy định. Đến thời điểm thanh tra, chưa thu hồi được từ Công ty TNHH Đồng Thuận Tâm, Công ty 827, Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Bình Nam tổng số tiền gần 280 triệu đồng.

BQLDA đã chi tạm ứng, thanh toán cho 4 công trình thoát lũ thuộc dự án nâng cấp Quốc lộ 62; 17 cầu tuyến Vàm Thủ- Bình Hòa Tây; nâng cấp tuyến ĐT 836 và cải tạo nâng cấp tuyến ĐT 838, nhưng đến thời điểm cắt hợp đồng các nhà thầu trên còn nợ số tiền lên đến hơn 8,3 tỷ đồng. Trong đó, 6,8 tỷ đồng được xác định là không thể thu hồi, gây thất thoát tài sản Nhà nước vì các nhà thầu thi công không còn hoạt động hoặc còn hoạt động nhưng ban giám đốc đã thay đổi.

Riêng công trình 17 cầu tuyến Vàm Thủ - Bình Hòa Tây đã có chủ trương cắt hợp đồng của UBND tỉnh Long An ngày 15/2/2008 nhưng đến ngày 22/5/2008 đơn vị vẫn thanh toán cho nhà thầu thi công 209 triệu đồng.

Về trình tự hạch toán ghi sổ theo dõi quyết toán chi phí giải phóng mặt bằng, đơn vị không theo dõi khi cấp tạm ứng chi phí giải phóng mặt bằng cho các huyện mà hạch toán thẳng vào chi phí đầu tư, không thông qua tài khoản phải thu khác theo dõi chờ quyết toán là không đúng quy định.

Chứng từ bị sửa chữa, tẩy xoá!

ban quan ly du an cong trinh giao thong de that thoat gan 7 ty dong

Chủ tịch UBND tỉnh Long An kiến nghị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xử lý hành vi sai phạm của Giám đốc, Phó Giám đốc Sở GTVT thời kỳ 2007 - 2012.

Thanh tra tỉnh Long An cũng phát hiện nhiều trường hợp chứng từ kế toán bị tẩy xóa, sửa chữa ngày tháng, nội dung, số liệu trên chứng từ kế toán, không có đầy đủ chữ ký theo quy định, không lưu trữ chứng từ phát sinh… và hạch toán không có chứng từ gốc kèm theo, mở sổ kế toán không đúng quy định. Điều này dẫn đến việc bàn giao tài chính cho các đời giám đốc sau, vào năm 2009 và năm 2012, không thể thực hiện được.

Cụ thể, năm 2010, kế toán thực hiện hạch toán ghi sổ xin điều chỉnh số dư đầu kỳ năm 2011 với số tiền hơn 29,4 tỷ đồng nhưng không điều chỉnh số dư cuối kỳ của năm 2010 cho phù hợp; đơn vị chỉ cung cấp được hồ sơ cấp phát vốn tháng 1/2011 tổng số tiền hơn 20,7 tỷ đồng, còn lại hơn 8,7 tỷ đồng kế toán không cung cấp được chứng từ chứng minh để làm căn cứ hạch toán.

BQLDA đã áp dụng mức thu từ việc bán hồ sơ mời thầu 1 triệu đồng/hồ sơ từ năm 2007- 2011 với tổng số tiền 897 triệu đồng, số tiền thu vượt so với quy định hơn 448 triệu đồng; đơn vị cũng chưa nộp 10% vào ngân sách Nhà nước trên tổng số tiền thu được theo quy định.

Ngoài ra, qua thanh tra phát hiện nhiều trường hợp chứng từ kế toán bị tẩy xóa, sửa chữa ngày tháng, nội dung, số liệu; chứng từ không đầy đủ chữ ký theo quy định; hạch toán nhưng không có chứng từ gốc kèm theo; mở sổ kế toán không theo quy định…

UBND tỉnh xác định, các sai phạm nêu trên thuộc về trách nhiệm của các cá nhân công tác tại Sở GTVT, BQLDA qua các thời kỳ.

Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xử lý hành vi sai phạm của ông Lưu Đình Khẩn, nguyên Giám đốc Sở GTVT (giai đoạn 2007 - 2013); ông Phạm Văn Cảnh, nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT, quyền Giám đốc Sở (giai đoạn 2012 - 2013), nguyên Giám đốc BQLDA (giai đoạn 2009 - 2012) theo thẩm quyền.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở GTVT kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với Giám đốc BQLDA có sai phạm qua các thời kỳ; có hình thức xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với từng cá nhân ở bộ phận kế toán, thủ quỹ trong thời kỳ thanh tra vi phạm nghiêm trọng.

Đồng thời, chỉ đạo Thanh tra tỉnh lập các thủ tục theo quy định chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục làm rõ việc theo dõi, sử dụng nguồn thu để ngoài sổ sách kế toán của đơn vị có dấu hiệu lập quỹ trái phép, tồn quỹ tại thời điểm tháng 3/2009 với số tiền hơn 572 triệu đồng; việc tạm ứng thanh toán cho các công ty, đơn vị đã cắt hợp đồng thi công còn nợ phải trả cho BQLDA có dấu hiệu thiếu tinh thần trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng với số tiền hơn hơn 6 tỷ đồng.