audi bi phat hien cai phan mem gian lan khi thai vao nhieu xe

Theo thông tin từ trang Bild am Sonntag của Đức, Audi ra thông báo cho biết các mẫu xe này đã nằm trong đợt triệu hồi 850.000 xe diesel với các động cơ TDI V6 và V8 từ tháng 7 năm ngoái. Hãng cũng nói rằng phần mềm quản lý khí thải của các xe này sẽ được nâng cấp, thử nghiệm và đệ trình lên để KBA kiểm duyệt. Hãng không nói chi tiết hơn về yêu cầu của KBA.

Theo trang Bild am Sonntag, KBA yêu cầu Audi có phản hồi trước ngày 2/2 nêu rõ hãng định nâng cấp phần mềm quản lý khí thải cho xe như thế nào, nhằm chắc chắn rằng không có tình trạng gian lận về kiểm soát khí thải cho những xe này.

Hồi tháng 11/2017, Audi cũng đã phải triệu hồi 5.000 xe ở Châu Âu để điều chỉnh lại phần mềm, vì các xe này thải ra lượng nitơ ôxit (NOx) quá cao. Đây là loại khí thải đã khiến Volkswagen - tập đoàn mẹ của Audi - vướng vào vụ bê bối gian lận lịch sử năm 2015 ở Mỹ.

Volkswagen khi đó đã bị phát hiện dùng phần mềm quản lý khí thải bất hợp pháp để xe có thể đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải NOx khi kiểm tra trong phòng thí nghiệm, còn khi lăn bánh thực tế trên đường thì lượng khí thải cao hơn tới 40 lần giới hạn cho phép.

Audi từng bị tố phát triển các thiết bị gian lận từ nhiều năm trước đó, nhưng chưa dùng chúng cho xe của hãng tại thời điểm đó. Cả Audi và Volkswagen đều chưa bao giờ lên tiếng về việc này.