Thay mặt đoàn Nghị sĩ, ông Ostuji Hidehisa cho rằng việc viếng Đền có thể sẽ gây ảnh hưởng tới quan hệ của Nhật Bản và một số nước khác. Nhưng những người đã khuất sẽ thấu hiểu hành động của chúng tôi.

Trước đó ngày 17/10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gửi lễ vật đến viếng Đền Yasukuni.

85 nghi si nhat ban vieng den yasukuni

Đền Yasukuni. (ảnh: Getty).

Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện và Bộ trưởng Y tế Lao động Nhật Bản đồng thời cũng đã gửi lễ vật viếng đền Yasukuni.

Lần gửi lễ vật viếng Đền Yasukuni gần đây nhất của Thủ tướng Shinzo Abe, là vào ngày 15/ nhân kỷ niệm 71 năm phát xít Nhật đầu hàng Đồng minh trong thế chiến thứ II (15/8/1946).

Trong khoảng thời gian từ năm 2013-2015, Thủ tướng Abe đều dâng lễ vật đến viếng tại ngôi Đền này. Và có một lần vào ngày 26/12/2013 đã trực tiếp viếng Đền.

Đây là hành động được coi là sẽ gây phản ứng cho Hàn Quốc và Trung Quốc khi hai nước này trong nhiều năm nay đều phản đối việc gửi đồ lễ và viếng đền của Thủ tướng Abe và các thành viên Nội các Nhật Bản.

Đền Yasukuni thờ 2,5 triệu lính Nhật chết trong Chiến tranh Thế giới thứ II, trong đó có 14 tội phạm chiến tranh. Trung Quốc và Hàn Quốc coi ngôi đền này là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản./.