30 si quan viet nam gia nhap luc luong gin giu hoa binh the gioi

Chuyên gia Hoa Kỳ huấn luyện cán bộ, nhân viên y bác sĩ của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 thực hành những tình huống cấp cứu trong giao chiến.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng, trang bị là một trong những điều kiện tối quan trọng trong công tác chuẩn bị triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 tham gia hoạt động Gìn giữ Hoà bình Liên hợp quốc (GGHB).

Để bảo đảm cho công tác chuẩn bị về trang thiết bị, phía Việt Nam đã phối hợp, nhận viện trợ không hoàn lại 1 bộ trang bị Bệnh viện dã chiến cấp 2 (không bao gồm thiết bị y tế tiêu hao) trị giá 2,47 triệu USD từ Chính phủ Hoa Kỳ; 2 xe cứu thương và 1 máy phát điện 240 KVA của Chính phủ Australia.

Ngoài ra, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 còn được mua sắm bổ sung các trang thiết bị khác phù hợp với hoạt động của Bệnh viện và quy định của Liên hợp quốc.

“Hiện nay, trang bị của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 đã cơ bản đầy đủ, Cục GGHB Việt Nam đang phối hợp với Bệnh viện Quân y 175 xây dựng Danh sách hàng hóa mang đi để gửi cho Liên hợp quốc làm thủ tục thông quan, miễn thuế tại Nam Xu-đăng” - Đại tá Nguyễn Như Cảnh Phó Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam cho hay.

30 si quan viet nam gia nhap luc luong gin giu hoa binh the gioi

Chuyên gia Australia huấn luyện cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 kỹ năng cố định bệnh nhân; bảo vệ tai, mắt bệnh nhân trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Nam Xu-đăng.

Việc triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 tới Phái bộ Liên hợp quốc tại Nam Xu-đăng sẽ được chia thành 2 đợt chính. Trước khi triển khai đợt 1, sẽ thành lập một Đội Tiền trạm sang Phái bộ trước khoảng 10 ngày.

Đợt 1 của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 được triển khai tới Phái bộ gồm 30 người và khoảng 30 tấn hàng hóa với hình thức cơ động chủ yếu bằng đường hàng không. Liên hợp quốc sẽ hỗ trợ vận chuyển bằng đường biển toàn bộ các trang thiết bị lớn như máy móc, phương tiện...

Sau đó, Đợt 2 Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 sẽ được triển khai với toàn bộ lực lượng, vật chất, trang thiết bị còn lại bằng phương tiện vận tải quân sự hàng không…

Đến nay mọi công tác chuẩn bị cho Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ Liên hợp quốc tại Ben-tiu, Nam Xu-đăng (dự kiến trong Quý II/2018) cơ bản đã hoàn tất và sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ.

30 si quan viet nam gia nhap luc luong gin giu hoa binh the gioi

Các cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 thực hành huấn luyện cấp cứu đường không.

Đây là một nỗ lực lớn thể hiện năng lực và vai trò, trách nhiệm của Việt Nam đối với với cộng đồng quốc tế trong việc tham gia giải quyết những hậu quả do các cuộc xung đột trên thế giới để lại; đồng thời góp phần cụ thể hóa chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng, nhất là về quốc phòng, mở ra kênh hợp tác mới giữa Việt Nam với các đối tác quốc tế.

Đại tá Nguyễn Như Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam cho biết, biên chế của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 ban đầu khi mới thành lập là 70 người, được tuyển chọn từ các bệnh viện như Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Quân đoàn 4, Bệnh viện Quân khu 7… trong đó lực lượng nòng cốt được điều động từ Bệnh viện Quân y 175. Các nhân sự đều được tuyển chọn kỹ từ các cơ quan, đơn vị, bảo đảm có đủ sức khỏe, trình độ, năng lực chuyên môn.